Trồng loại cây nghe tên đã thấy ‘mùi tiền’, nông dân đút túi hàng trăm triệu

( PHUNUTODAY ) - Cây đô la hay cây khuynh diệp lá bạc đã mang lại cho người nông dân nguồn thu nhập ổn định. Trồng 4 tháng là có thể thu hoạch đều đều.

Cây đô la có nguồn gốc từ Tasmania, Australia. Cây có mùi hương dịu nhẹ, tán lá tròn có màu sáng bạc khi còn non. Khi trưởng thành lá cây chuyển sang màu xanh lục như phủ một lớp bụi phấn và sương sớm rất đẹp mắt.

Loại cây này gần đây đã du nhập vào Việt Nam, trở thành một trong những phụ kiện trang trí dùng để cắm, trang trí hoa tươi vì lá cây đẹp, bền, có hương thơm. Có nhiều có sở sản xuất tinh dầu trong và ngoài nước cũng thu mua loại cây này để chiết xuất tinh dầu thơm.

Đi dọc các đồi núi dọc đường đi vào khu suối Nước Trong, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, không khó để bắt gặp những vườn cây đô la lạ mắt. Từ đằng xa đã có thể ngửi thấy mùi tinh dầu nồng nàn trong nắng sớm và thời tiết se lạnh của thành phố sương mù. Sau khi người dân biết loại cây này có nguồn ra ổn định, nhiều bà con đã chuyển hướng sang trồng loại cây này xen canh giữa vườn chè, vườn hoa, các loại rau củ và cây ăn trái khác.

Anh Trần Hải Phước có trang trại rộng hơn 2ha nằm trên một ngọn đồi thoải của xã Tà Nùng. Ban đầu vườn của anh Phước có ít diện tích nhưng dần dần anh đã mở rộng thêm để đủ lá cung cấp cho thị trường. Ngoài cắt lá từ vườn nhà, anh Phước còn thu mua lá của bà con trong xã, các xã bên để đảm bảo cung cấp cho khách hàng.

Vườn cây đô la của anh Phước giờ đây đã cho thu hoạch hàng tuần, có nguồn thu nhập thường xuyên phục vụ đời sống kinh tế gia đình. Với 2ha đất trồng cây đô la, anh Phước thu về hơn 1 tỉ đồng/năm, cao hơn các loại cây trồng công nghiệp lâu năm khác nhưng đầu tư chi phí ban đầu không cao.

Sau khi nhân giống thành công cây đô la, anh Phước bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều nông dân khác trong vùng. Anh Huỳnh Văn Thìn (37 tuổi) cũng là một trong số những người mạnh dạn chuyển đổi 1,5ha vườn tiêu sang trồng cây đô la. Sau hơn 5 tháng, cây đô la của anh Thìn phát triển tốt và cho thu hoạch.

Hiện, giá bán cành cây đô la từ 80.000-120.000 đồng/kg tùy size, tùy chất lượng. Nếu trồng 1 sào cũng có thể cho thu hoạch 4-5 triệu đồng/tháng. Vào các dịp lễ, Tết cần nguồn cung hoa tươi nhiều, anh Thìn có thể thu cả vài triệu đồng/ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link