Nghề lạ ở Việt Nam: Săn loài bé bằng đầu ngón út mà hốt bạc triệu

( PHUNUTODAY ) - Đó là loài tôm hùm giống. Kích thước của nó chỉ bằng đầu ngón tay út nhưng lại có giá hơn 100.000 đồng/con.

Đây là loài tôm bé nhất được săn lùng. Kích thước của chúng chỉ bằng đầu ngón út, thậm chí nhiều con non còn nhỏ hơn và toàn thân trong suốt. Vì vậy, bắt được loại tôm này mất rất nhiều công sức và kinh nghiệm. Chưa kể số lượng tôm hùm giống cũng không có nhiều mà vào mùa chỉ bắt đầu từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau.

Vào dịp này, ngư dân thị xã Sông Cầu (Phú Yên) lại cùng nhau vươn khơi hành nghề đánh bắt tôm hùm giống. Ông Nguyễn Văn Dũng (Phú Yên) ra khơi từ sớm và thả loại lưới được đan khá dày xuống biển. Nhờ có phao lưới sẽ nổi lơ lửng trong nước và được neo lại tránh bị sóng cuốn trôi. Loài tôm “nhí” bị dòng nước cuốn trôi nên khi gặp lưới sẽ bám vào.

Ông Dũng cho biết “sản lượng tôm phụ thuộc lớn vào gió Đông Bắc, năm nào gió càng to thì người dân lại càng trúng đậm. Có đêm may mắn thì có thể kiếm được vài triệu nhưng có đợt lại về tay không, tính trung bình với nghề này mỗi ngày có thể bỏ túi khoảng 500.000 đồng”.

Để đánh bắt được tôm hùm giống mỗi ngư dân thường chuẩn bị cho mình 600-1.000 lưới ni lông loại mắc nhỏ và một thuyền thúng có trang bị động cơ. Mỗi chuyến đi biển đánh bắt tôm hùm như vậy, ngư dân phải bỏ ra khoảng 100.000-150.000 đồng. Tuy nghề bám biển chẳng dễ dàng, tôm hùm giống cũng là loài khó bắt nhưng người ngư dân như ông Dũng vẫn kiên trì theo đuổi.

Ông Nguyễn Văn Hòa, một ngư dân cùng đi biển với ông Dũng chia sẻ: “Tuy khó nhọc nhưng được cái là thu nhập cũng khá cao nên rất nhiều người ở địa phương theo đuổi. Như nhà anh Danh hôm trước đi một đêm mà được 600 con tôm hùm giống, bỏ túi hơn 200 triệu đồng”.

Tôm hùm giống được bán lại cho các cơ sở nuôi tôm hùm thương phẩm ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa,… Tuy nhiên, nguồn tôm hùm con xuất hiện rất ít, chỉ đáp ứng được khoảng 30-40% nhu cầu của người nuôi. Nhiều hộ phải đặt mua tôm hùm giống từ sớm nhưng vẫn không đủ.

Vì vậy mà tôm hùm giống có giá hơn hẳn. Như con tôm bông những năm trước có giá khoảng 130.000 đồng/con nhưng năm nay lên đến 190.000 đồng/con. Giá tôm hồm xanh còn nhỉnh hơn nhưng sản lượng đánh bắt không cao bằng. Chị Trần Thị Cảnh, một người chuyên thu mua tôm hùm giống cho biết “Ưu điểm của tôm hùm đánh bắt tự nhiên là có sức sống cao hơn và thịt ngon hơn so với tôm hùm giống nhập khẩu nên người nuôi tôm rất ưa chuộng”.

Ngoài cách dùng lưới đánh bắt tôm hùm giống, tại dọc các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ như Quảng Nam, Quảng Ngãi,… người ta còn sử dụng bình hơi để lặn xuống biển rồi dùng tay bắt.

Anh Huy Trần, một thợ lặn săn tôm hùm giống cho biết trung bình mỗi đêm, một thuyền với 2-3 ngư dân, khai thác được từ 40-50 con tôm hùm giống. Giá bán từ 90.000-140.000 con, mỗi thuyền viên đoàn anh Huy có thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link