Ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục hưng nguy hiểm cao, khó kiểm soát, đáng lưu ý tại các Khu công nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đánh giá, đợt dịch tại TP.HCM xuất phát từ nhóm truyền giáo Phục Hưng, có mức độ nguy hiểm cao, khó kiểm soát nhất.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh ngày 1/6, ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng đợt dịch tại TP.HCM xuất phát từ nhóm truyền giáo Phục Hưng, có mức độ nguy hiểm cao, khó kiểm soát nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trường hợp mắc bệnh đầu tiên có triệu chứng từ ngày 13/5 nhưng đến 13, 14 ngày sau ngành y tế mới phát hiện. Chu kỳ lây nhiễm của chủng virus Ấn Độ rất nhanh, có thể từ 2-3 ngày hoặc sớm hơn; phát tán mầm bệnh nhanh.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bộ trưởng Long cũng nhận định, việc truy vết dù thực hiện tốt, nhưng chắc chắn là rất khó khăn. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ xuất hiện thêm nhiều ca bệnh chứ không dừng lại 200 ca như Bộ Y tế công bố và có thể xuất hiện ổ dịch không rõ nguồn lây. Đặc biệt, biến chủng virus SARS-CoV-2 lần này không phải lây qua đường nước bọt, mà là lây qua đường không khí. Và không chỉ khiến số lượng người nhiễm nhiều hơn đợt dịch lần trước, mà biến chủng lần này còn khiến bệnh nặng hơn, xuất hiện các ca tử vong.

Ông Nguyễn Thanh Long nhận định, tại các Khu công nghiệp, Khu chế chế xuất, người lao động đối mặt nguy có rất lớn.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Ông Nguyễn Thành Phong,Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau khi xác định nguy cơ cao tại Khu công nghiệp, Khu chế xuất tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao, UBND TP HCM đã giao các địa phương tổ chức các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng bộ tiêu chí phòng chống dịch áp dụng cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ chấn chỉnh các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chọn một số doanh nghiệp để chuẩn bị phương án vừa cách ly, vừa sản xuất.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến 6h ngày 1/6, TP.HCM đã có 200 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố có liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp.

Tính từ 18h ngày 31/5 đến sáng 1/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận thêm 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 liên quan đến ổ dịch này. Đây là ổ dịch được phát hiện từ ngầy 26/5, liên quan đến cặp vợ chồng mục sư Hội thanh truyền giáo Phục Hưng.

Hiện có tổng cộng 20/22 quận, huyện có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ. Các quận, huyện ghi nhận nhiều ca bệnh như Gò Vấp (52 ca), quận 12 (23 ca), quận Bình Thạnh (22 ca), quận Tân Phú (22 ca), quận Tân Bình (22 ca). Dịch cũng đã phát tán ra một số tỉnh thành khu vực phía Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link