Bệnh nhân 22 tuổi mắc Covid-19 ở Long An đang thở ECMO, tiên lượng rất nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Nam sinh viên 22 tuổi, quê Long An mắc Covid-19 đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM với tình trạng tổn thương gan, phải can thiệp ECMO.

Bệnh nhân là ĐHĐP, nam, sinh năm 1999, ngụ tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bệnh nhân được Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới lúc 4h sáng ngày 1/6 trong tình trạng mắt trợn ngược, thở hước, chi lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, SpO2 chỉ còn 30% qua thở Oxy mask. Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Được biết, bệnh nhân này là sinh viên năm cuối Đại học Huflit TP.HCM, tạm trú tại 392/16 Cao Thắng, phường 13, Q. 10, TP.HCM.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngày 23/5 sau khi đi từ TP.HCM về nhà, bệnh nhân bị mắc mưa. Sau đó cảm giác mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc tây, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày thứ 8 của bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ Covid-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Long An. Tại Bệnh viện đa khoa Long An, bệnh nhân được test nhanh và PCR SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Hiện tại, bệnh nhân đang nằm điều trị cách ly tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, phổi bị tổn thương rất nặng với hội chứng ARDS, tổn thương gan nặng. Bệnh nhân đang được thở máy, lọc máu và ECMO. Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch.

Ngoài ra, viện Pasteur TP.HCM ghi nhận cha và anh trai bệnh nhân cũng có kết quả xét nghiệm PCR dương tính nCoV. Người anh trai đang điều trị tại Bệnh viện Cần Đước cũng đang có tình trạng viêm phổi nặng tiến triển nhanh, vượt quá khả năng của tỉnh và đang được chuyển khẩn cấp về TP HCM điều trị.

Chùm ca nhiễm này chưa rõ nguồn lây. Thông tin Long An có ca tử vong đầu tiên do Covid-19 được nhiều phương tiện truyền thông đăng tải trưa nay chưa chính xác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link