Ông bà dặn con cháu: "Tảo mộ tránh mang đi 1 thứ, mang về 3 thứ gia đình không đại họa", đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ là hoạt động tốt lành của người Việt nhưng theo kinh nghiệm của các cụ tảo mộ mà không tránh những điều này thì sẽ có thể gây họa.

Cuối năm âm lịch là lúc triệu triệu người Việt hành hương về quê, tới những khu nghĩa trang để thực hiện phong tục gọi là tảo mộ, tức là thăm viếng mộ phần ông bà tổ tiên. Hoạt động này thể hiện nét đẹp uống nước nhớ nguồn, biết ơn ông bà tổ tiên, dạy con cháu về phong tục tập quán Việt Nam. Tuy nhiên trong hoạt động tảo mộ, ông bà ta dặn phải tránh mang đi một thứ và tránh mang về 3 thứ này kẻo rước họa, gia đình lục đục. 3 thứ đó là gì?

tao-mo

1 thứ tránh mang đi là gì?

Khi đi tảo mộ ông bà ta thường mang theo lễ cúng thắp hương ông bà tổ tiên. Trong đó thường có hoa quả, hương nhang, giấy tiền, xôi gà... Tuy nhiên trong các cúng phẩm thường thấy, ông bà dặn con cháu tránh mang chuối đi thắp hương ông bà.

Chuối là trái cây dâng cúng phổ biến nhưng ông bà ta không mang đi cúng ở lễ tảo mộ. Đó là vì chuối mang ý nghĩa tài lộc nên thường được thắp hương trên ban gia tiên. Nhưng chuối không nên mang đi tảo mộ vì chuối có tính chất thu hút vong ma. Do đó nếu đặt chuối cúng trong lễ tảo mộ có thể sẽ thu hút vong ma về nhà, ảnh hưởng tới gia đạo khiến gia đình lục đục, làm dương khí trong nhà suy giảm. Trong gia đình mà có người già người yếu, người ốm, trẻ nhỏ, khi mang chuối từ lễ tảo mộ về, có thể sẽ có âm khí khiến những đối tượng này có thể sợ hãi ốm yếu hơn. 

Do đó 1 thứ nhất định không được mang đi khi tảo mộ là chuối.

khong-mang-chuoi-di-tao-mo

3 thứ không mang về nhà là những thứ gì?

Khi đi tảo mộ, thứ duy nhất mà chúng ta nên mang về là cúng phẩm vừa dâng cúng tại mộ phần nhà mình, còn tuyệt nhiên không nên mang về những thứ sau. Nếu mang về những thứ sau có thể gây họa xui xẻo:

Không mang hoa quả, lễ mặn từ mộ phần nhà khác về: Khi đi tảo mộ chúng ta thường mang lễ cúng đi rồi mang về thụ lộc. Thế nhưng tuyệt đối không mang nhầm cúng phẩm nhà khác về. Điều đó sẽ phạm đại kỵ bị quở trách, thất kính.Lễ vật nhà khác mà mang về nhà mình là dẫn theo khí âm về nhà. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới dương khí trong gia đình. Đặc biệt trong gia đình mà có người già trẻ nhỏ thì việc mang lễ vật nhà khác về có thể mang theo vong ma về khiến những đối tượng này sẽ sợ hãi, ốm yếu.

Không mang những thứ lạ ở nghĩa trang về: Những vật lạ ở nghĩa trang như đất, cây, hoa, cỏ, hoặc bất cứ đồ gì ở nghĩa địa về. Bởi những thứ tồn tại trong nghĩa địa lâu ngày sẽ bị ảnh hưởng âm khi nặng nên khi mang về nhà sẽ là mang khí xấu phát tán trong nhà gây ốm đau, loạn trường khí gia đình. Nghĩa địa âm khí nặng nên những đồ vật ở đó cũng nhiễm âm khí nặng, do đó khi mang về có thể mời gọi ma quỷ, vong hồn về nhà. Do đó tài vận gia đình có thể sa sút và kém may mắn. Thế nên tuyệt đối đừng nhặt thứ gì về, trừ đồ lễ mang đi thắp hương ông bà tổ tiên nhà mình. Đất hay những loại cây ở nghĩa địa lâu cũng nhiễm khí âm nên không nên dùng chúng để mang về trồng trong nhà. 

huong-moc-ngay-tet

Hương thừa thì để lại không mang về: Nhiều người khi đi tảo mộ sẽ thừa hương. Tuy nhiên nếu không thắp hết thì nên để hương lại trên ống cắm tại mộ không nên mang về dùng lại tại nhà. Đó là vì hương khi đã mang đi tức là cúng phẩm dâng người khuất. Mang về tức là mang khí âm và mang sự xui rủi, là "xẻ" lễ vật mang về. Điều đó thể hiện sự thiếu chu đáo, giống như việc mang đồ đi biếu lại "xén" một phần mang về, phạm kỵ bất kính trong thờ cúng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link