Ông bà dặn đừng làm trái: "Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng là lụi". Lưu ý để ánh sáng hợp phong thủy

09:05, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy, ánh sáng rất quan trọng nhưng trong nhà không phải chỗ nào nhiều sáng cũng tốt.

Vì sao ông bà dặn "Phòng khách sáng thì giàu phòng thờ sáng thì lụi"?

Ánh sáng thể hiện cho dương khí nên rất cần thiết cho ngôi nhà. Nhà là nơi cần nhiều dương khí cho con người sinh sống làm việc và phát triển. Thế nhưng trong nhà lại có một nơi rất âm đó là khu vực thờ cúng gia tiên.

Bởi thế thiết kế nhà ở là cần đủ ánh sáng cho con người sinh hoạt nhưng lại phải đảm bảo nơi thờ cúng không thừa sáng. Ánh sáng nơi sinh hoạt mang lại may mắn cho gia chủ nhưng ánh sáng quá nhiều nơi thờ cúng lại là đại kỵ. 

Phòng khách có nhiều ánh sáng tạo năng lượng cho con người

Phòng khách có nhiều ánh sáng tạo năng lượng cho con người

Ánh sáng biểu trưng cho năng lượng dương cần thiết cho hoạt động sống nên thích hợp cho những vị trí mà người sống sinh hoạt như phòng khách, phòng bếp, trước nhà, khu nhà tắm, nhà vệ sinh nhưng sẽ giảm dần ở phòng ngủ, phòng thờ. Phòng khách là nơi tụ họp gia đình và đón tiếp khách khứa, là nơi có cung tài vị của gia đình. Bởi thế phòng khách cần sáng sủa. Khi vào phòng khách thấy sáng sủa mang lại cảm giác tích cực, tăng cường năng lượng hoạt động và được thần tài ưng ý, khách tới hài lòng. Còn nếu phòng khách tối tăm thì con người u tối., mệt mỏi, gia đình trì trệ, cảm giác không phát triển.

Phong thủy đề cao vai trò của phòng khách trong việc đón tài lộc nên đặc biệt chú ý sánh sáng cho khu vực này. Phòng khách cũng là dương trạch tam yếu trong nhà. Bởi thế nhiều gia đình có thể tạo giếng trời ở khu vực phòng khách để lấy thêm ánh sáng cho phòng khách. 

Phòng thờ nhiều sáng bên ngoài hắt vào thì ảnh hưởng tới phong thủy

Phòng thờ nhiều sáng bên ngoài hắt vào thì ảnh hưởng tới phong thủy

Ngược lại thì phòng thờ là nơi về ngự của tổ tiên ông bà, thần linh. Họ là những linh hồn nên khi gặp ánh sáng quá mạnh sẽ không chịu được, ánh sáng sẽ gây ra sát khí nơi thờ cúng. Phòng thờ là nơi âm thịnh nếu bị chiếu sáng mạnh tức là trái quy luật phong thủy. Khi ánh sáng mạnh thì phòng thờ không tụ khí được, gia tiên không an nghỉ nên linh hồn tiêu tán, gia đình sẽ bị lụi tàn suy vong. Bởi thế phòng thờ cần dạng ánh sáng đặc trưng của thờ cúng đó là ánh sáng đỏ, cường độ sáng vừa phải, tránh ánh sáng trực tiếp ngoài trời, tránh gió tạt vào. Khi ban thờ không đúng phong thủy thì thờ mà coi như không thờ, điều đó gây đại kỵ. Đó cũng là lý do vì sao người xưa xây phòng thờ riêng phòng khách và nhà ở để việc thờ cúng được trang trọng.

Nếu đặt ban thờ trong phòng khách thì sao?

Việc đặt ban thờ trong phòng khách cũng là điều thường gặp cho thiết kế nhà hiện nay. Đó là bởi vì giới hạn không gian sống. Việc để ban thờ trong phòng khách hoàn toàn có thể cân đối được về mặt ánh sáng bằng cách treo ban thờ lên cao ở một phía phòng khách và  ở vị trí đó tránh treo đèn sáng, đèn chùm, mà chỉ cần đặt lên ban thờ đèn đỏ ánh sáng ấm áp vừa phải.

Khi đặt ban thờ ở phòng khách cần chú ý để cân đối về đặc trưng ánh sáng

Khi đặt ban thờ ở phòng khách cần chú ý để cân đối về đặc trưng ánh sáng

Hoặc cách tốt nhất là tạo một tủ thờ đặt ở phòng khách. Tủ thờ có vách hai bên sẽ giúp cản ánh sáng của phòng khách, vừa thuận tiện thờ cúng vừa đảm bảo ánh sáng của khu vực thờ không bị ảnh hưởng xáo trộn nhiều từ phòng khách. 

Khi đặt ban thờ ở phòng khách cũng nên tránh ban thờ ngay cạnh khu sofa tiếp khách, cạnh tivi hoặc thiết bị âm ly vì như thế sẽ thường xuyên gây ồn ào ảnh hưởng lên ban thờ. Khu vực ban thờ tránh để đồ lộn xộn lung tung làm kém sự tôn nghiêm trang trọng thờ cúng.

Khi đặt ban thờ ở phòng khách thì cũng cần chú ý tránh nằm chơi, nằm ngủ quay chân vào ban thờ. Nên đặt thêm đèn đỏ trên ban thờ để tạo ánh sáng riêng cho ban thờ 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên