Pha nước mắm chua ngọt muốn tỏi ớt nổi lên trên, hãy làm theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Để có bát nước mắm chua ngọt với phần tỏi, ớt băm nổi lên đẹp mắt, bạn cần có bí quyết để pha chế.

Nước mắm chua ngọt có thể sử dụng cho rất nhiều món ăn khác nhau. Nguyên liệu cho loại nước chấm này rất đơn giản, chỉ cần mắm, tỏi, ớt, đường, giấm/chanh và một chút nước lọc. Tuy nhiên, không phải ai cũng pha được bát nước chấm vừa vị lại đẹp mắt, có phần tỏi, ớt nổi lên trên.

Khi pha chế nước mắm chua ngọt, bạn cần có bí quyết.

Chuẩn bị nguyên liệu

Tỏi, ớt, đường, chanh/giấm ăn.

Nước mắm, nước sôi để nguội.

Để pha nước chấm, bạn nên sử dụng loại nước mắm 40 độ đạm. Độ mặn của loại này vừa phải, giúp bát nước chấm có vị vừa ăn.

Cách làm

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt bỏ hạt (hoặc không, tùy sở thích) và băm nhỏ. Lưu ý, tỏi ớt cần được băm lúc khô. Dao và thớt cùng phải khô ráo. Như vậy thì phần tỏi ớt mới nổi lên trên khi pha nước chấm. Ngoài phần tỏi, ớt băm, bạn có thể cho một ít ớt và tỏi vào cối giã để tạo độ sánh cho nước chấm.

cach-pha-nuoc-mam-chua-ngot-01

Chanh cắt miếng và vắt lấy nước cốt.

cach-pha-nuoc-mam-chua-ngot-02

Tỷ lệ mắm, đường, giấm/chanh và nước lọc là 1:1:1:4 (có thể điều chỉnh lại cho vừa khẩu vị). Thứ tự nên là cho đường và nước lọc vào bát khuấy đều. Khi đường tan hoàn toàn mới cho nước cốt chanh/giấm vào. Cuối cùng là cho nước mắm.

cach-pha-nuoc-mam-chua-ngot-03

Một số người chia sẻ bí quyết để tỏi, ớt nổi lên trên chính là ngâm tỏi, ớt đã băm với một chút nước cốt chanh hoặc giấm trong vòng 3-5 phút. Cách này sẽ giúp tạo độ nổi cho tỏi, ớt.

Sau khi đã pha được phần nước mắm vừa vị, cân bằng giữa chua, mặn, ngọt, bạn mới cho tỏi, ớt vào. Khuấy đều một vòng để các nguyên liệu hòa quyện.

cach-pha-nuoc-mam-chua-ngot-04

Với công thức này, không chỉ phần tỏi, ớt nổi lên trên trông rất đẹp mắt mà còn có sự hài hòa giữa vị chua, cay, mặn, ngọt. Nước mắm chua ngọt pha theo cách này có thể sử dụng với rất nhiều món ăn như chấm ném rán, bún chả, bánh xèo, gỏi cuốn, phở cuốn, bún thịt nướng, bánh ướt, bánh hỏi...

Bạn cũng có thể pha sẵn nước mắm tỏi ớt và trữ trong hũ thủy tinh sạch, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần.

Theo:  xevathethao.vn copy link