Pha sữa với nước hoa quả cho con tưởng cách thông minh vừa dễ uống vừa bổ dưỡng, nào ngờ mẹ phải hối hận

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người muốn dụ con uống sữa bằng cách cho thêm nước hoa quả để tạo thêm hương vị mà không biết rằng hai thứ bổ dưỡng này không nên kết hợp với nhau

Sữa là thức uống bổ dưỡng giúp trẻ bổ sung nhiều protein, canxi, sắt, photpho.... Hầu hết cha mẹ hiện đại tin dùng sữa cho con cao lớn, tăng trưởng tốt. 

Nước hoa quả cũng là thức uống tự nhiên rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất.

Cả hai loại nước trên đều bổ dưỡng. Nước hoa quả thường ngọt và thơm nên nhiều trẻ thích uống hơn. Do đó nhiều mẹ nghĩ ra cách trộn sữa với nước hoa quả để giúp con 1 lần uống được nhiều dinh dưỡng lại thích uống hơn.

sua-hoa-qua

Quả thực là nhiều trẻ không thích uống sữa nhất là dạng sữa bột pha nên nhiều khi cha mẹ phải tìm cách dỗ dành, dụ con uống. 

Việc pha sữa với nước hoa quả là một cách dụ con của nhiều cha mẹ. Nhưng đó lại là sai lầm về dinh dưỡng.

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C giúp hấp thu tốt chất sắt có trong sữa và thực phẩm, tăng cường quá trình tạo máu của cơ thể nhất là trẻ nhỏ.

Thế nhưng khi trộn chung sữa và hoa quả có thể sẽ xảy ra hiện tượng vitamin C và một số acid hữu cơ trong hoa quả kết hợp với casein (một loại protein chính trong sữa) làm vón cục. Điều đó làm gây ra tình tranjng trẻ khó tiêu và đầy bụng. Hoặc việc uống sữa cùng lúc với ăn trái cây cũng có thể gây ra kết tủa như vậy trong dạ dày, không tốt cho tiêu hóa hấp thu. Nhiều trẻ yếu bụng sẽ đi tiêu chảy, đau bụng. 

sua-ket-hop-hoa-qua

Tại sao ở thị trường có nhiều chai sữa hoa quả do công ty sản xuất?

Trên thị trường đúng là vẫn có sữa hương vị hoa quả cho trẻ dễ uống. Nhưng khi nhà sản xuất công nghệ khác, thậm chí có thể thành phần hoa quả tươi tương đối ít mà có thể có hương liệu vị hoa quả thôi.

Trên thực tế bạn có thể thử bằng cách cho chanh vào cốc sữa tươi hoặc sữa đậu nành sẽ thấy kết tủa. Việc trẻ đau bụng còn tùy theo hệ tiêu hóa từng bé. Nhưng rõ ràng sự kết hợp đó là không nên.

Không nên kết hợp sữa và nước cơm

Nước cơm cũng rất giàu dinh dưỡng nhưng không nên dùng nước cơm pha sữa cho bé vì cũng sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì càng không nên pha cách này.

tre-uong-sua

Không nên kết hợp sữa với nước khoáng

Nước khoáng có thêm thành phần khoáng chất nên khi pha chung với sữa sẽ làm mất cân đối dinh dưỡng. Điều này rất không tốt cho trẻ, đặc biệt trẻ nhỏ ăn hoàn toàn sữa thì điều này còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Không pha sữa với nước rau

Người xưa hay nói một bát nước rau bằng một thau philatop. Nước rau cũng có dinh dưỡng nhưng kết hợp với sữa cũng gây ra mất cân bằng dinh dưỡng. Điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ trước 6 tháng vì nước rau có thể có nitrit gây ngộ độc cho trẻ nhỏ.

Do đó hãy pha sữa với nước lọc ấm, tránh pha sữa với nước khác. Khi uống sữa nên tránh xa giờ ăn hoa quả khoảng 2 tiếng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn