Đậu phụ đừng chỉ chiên rán hay sốt cà chua, làm ngay theo những cách này vừa thanh mát lại bổ dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là thực phẩm phổ biến lại bổ dưỡng thường xuyên trong các bữa cơm gia đình Việt. Nhưng đừng quanh quẩn chiên rán giòn hay sốt cà chua, hãy làm cách này vừa mát vừa bổ

Món đậu phụ vừa mát vừa nhiều protein thực vật giúp món ăn ngon lại thanh đạm bổ dưỡng. Hãy chế biến đậu phụ theo 2 cách này giúp món ăn lạ miệng ngon hơn và không sợ béo

dau-phu-mon-ngon

Đậu phụ sốt nấm hương

Chuẩn bị nguyên liệu:

400 g đậu phụ (tương đương 3 miếng)

50 g nấm hương khô

Nước muối loãng

1 củ hành khô, 2 tép tỏi, 1 củ gừng nhỏ

Gia vị sốt: 1 thìa nước tương, 20ml nước, 1 thìa sa tế chay, 1 thìa đường, 1 thìa muối

Dầu ăn

Cách làm đậu phụ sốt nấm cực ngon:

Bước 1: Cắt đậu phụ thành những miếng hình vuông dài không quá to không quá nhỏ nên cắt dày vuông đừng cắt mỏng.Nếu đậu phụ mới làm thì không cần ngâm nhưng đậu phụ để lâu thì nên ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra.

Bước 2: Nấm hương mang rửa sạch đầu và chân nấm rồi cho nấm hương trong nước ấm để khoảng nửa tiếng. Sau đó bạn đem vớt ra rửa sạch rồi đem thái mỏng, còn phần nước ngâm bạn để riêng để cho vào nấu.

Bước 3: Hành khô tỏi bóc vỏ đem băm nhỏ. Gừng đem thái mỏng. Nếu nhà có trẻ nhỏ không thích vị cay gừng thì bỏ gừng ra không dùng.

dau-phu-sot-nam-huong

Bước 4: Trước khi làm nên pha nước sốt gồm: 1 thìa nước tương, 20ml nước, 1 thìa đường và 1 thìa muối.

Cho chảo lau khô, cho dầu ăn vào, phi thơm hành tỏi gừng sau đó cho nấm hương vào xào khi nấm chín thì cho nước sốt đã pha vào, cùng nước ngâm nấm hương ở trên. Nước sốt sôi thì cho đậu vào, nêm nếm gia vị thêm nếu cần, đun nhỏ lửa cho đậu ngấm sốt là được, không nên đun lâu. Rắc thêm chút hành lá hoặc hành boa rô để tạo thơm và trút vào đĩa.

Cách làm đậu phụ nấu canh hẹ

Hẹ và đậu phụ là hai nguyên liệu rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Khi kết hợp với nhau sẽ được một món ăn lạ miệng thơm và thanh. Hẹ giúp tăng cường miễn dịch giảm ho. Canh hẹ tốt cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

canh-dau-phu-la-he

Chuẩn bị nguyên liệu:

400g đậu phụ (khoảng 3 chiếc)

200g rau hẹ. Hẹ có nhiều loại nếu bạn mua được ngọn hoa hẹ thì ngon nếu không có ngọn hoa hẹ thì chọn lá hẹ. Lá hẹ có loại hẹ to và hẹ nhỏ, chọn lá hẹ nhỏ ăn thơm và thanh dễ ăn hơn lá hẹ dày to. 

1 chút lá mùi 

100g thịt lợn nạc vai xay hoặc bằm nhỏ

Hành khô

Gia vị thông thường: dầu ăn, hạt tiêu, bột ngọt, muối, hạt nêm…

Cách làm canh đậu phụ nấu hẹ

Bước 1: Thịt lợn bằm nhỏ để riêng. Lá hẹ rửa sạch cắt khúc 3cm. Rau mùi nhặt bỏ lá úa rửa sạch, hành bóc vỏ để lại 1 lớp vỏ lụa. Đậu thái thành miếng vừa ăn không quá dày không quá mỏng.

Bước 2: Lau khô chảo sâu lòng, cho dầu ăn vào phi hành thơm. Để lại lớp vỏ áo lụa của hành là để khi phi hành sẽ thơm hơn là bóc sạch. Hơn nữa vỏ hành cũng nhiều công dụng cho sức khỏe. Bạn đổ hành phi vào bát thịt bằm và đảo đều, cho thêm chút gia vị cho ngấm vòa thịt.

Bước 3: Cho thịt vào chảo và cho thêm nước vào đun để nước dùng ngọt (cho thịt vào lúc nước sôi thì thịt ngọt nhưng nước ít ngọt, còn cho thịt vào từ lúc nước lanjnh thì nước ngọt hơn). Nhưng không đun sôi quá lớn tránh thịt bị bã và khô. Sau đó cho đậu hũ vào, canh sôi trở lại thì cho thêm lá hẹ và bắc nồi ra. Nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị gia đình.

Món ăn này nên ăn nóng cùng với cơm. Canh đậu phụ lá hẹ rất tốt cho sức khỏe đặc biệt dịp giao mùa sang đông vi khuẩn phát triển. 

Hai cách làm đậu phụ trên đầy giúp món ăn mềm trẻ nhỏ và người già đều dễ ăn lại thanh mát không ngấy, ít dầu mỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn