Trẻ nhỏ có 6 dấu hiệu này, lớn lên dễ bị xã hội đào thải cha mẹ nên lưu tâm

09:41, Thứ tư 13/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong giai đoạn thơ ấu, những nét tâm lý, thói quen ứng xử của trẻ bắt đầu hình thành. Và những điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Trẻ không tự lập

Có nhiều người trẻ nhận ra rằng khi rời xa cha mẹ và sống tự lập họ thiếu khả năng giải quyết các vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Nó không chỉ giới hạn ở sự độc lập về thể chất mà quan trọng hơn là mức độ tâm lý. Sự trưởng thành của một người không chỉ là sự gia tăng về tuổi tác mà còn lạ sự tiến bộ về trí tuệ và khả năng. Chỉ khi một người học được cách tự lập thì người đó mới là một cá nhân mà xã hội cần.

Trẻ thiếu kỷ luật

Kỷ luật tự giác được xem như cầu nối dẫn đến thành công. Nó rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu và ước mơ cá nhân.

Một người thiếu đi kỉ luật tự giác sẽ hạn chế tiềm năng đồng thời cản trở khả năng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Đứa trẻ thiếu kỷ luật cần được hướng dẫn và hỗ trợ nhiều hơn trên con đường trưởng thành để trau dồi lòng dũng cảm và sự kiên trì đối mặt với khó khăn mà không lùi bước.

Trẻ sợ thua

Cầu thủ bóng rổ nổi tiếng Michel Jordan từng nói rằng mình có thể chấp nhận thất bại nhưng không chấp nhận việc không cố gắng. Điều đó nhằm nhấn mạnh đến lòng dũng cảm đối mặt với thất bại và tầm quan trọng của việc cố gắng. Với những đứa trẻ sợ thua cuộc thì đây là một bài học rất quan trọng. Dũng cảm đối mặt với thất bại không chỉ là một quá trình học hỏi mà còn là một quá trình trưởng thành.

Ngày nay có nhiều đứa trẻ từ bỏ cơ hội thử thách bản thân vì sợ thất bại và lo lắng về ý kiến của người khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân mà còn hạn chế khả năng khám phá tiềm năng và sở thích của trẻ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ dũng cảm cố gắng. Ngay cả khi thất bại thì trẻ cũng học được kinh nghiệm quý giá. Sau mỗi lần thử sức, trẻ rút ra được bài học và tiếp tục tiến bộ, đó mới là điều quan trọng.

Trẻ ích kỉ

Đứa trẻ ích kỉ có thể đạt được những lợi ích nhất định trong ngăn hạn nhưng về lâu dài tính cách như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa các cá nhân và khả năng thích ứng với xã hội của chúng.

Trẻ ích kỉ có xu hướng coi mình là trung tâm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng với bạn bè đồng trang lứa mà còn hạn chế cơ hội học tập tinh thần đồng đội và sự đồng cảm. Điều này làm cản trở sự thành công của trẻ trong tương lai. Vậy nên việc nuôi dưỡng ý thức chung sống và hợp tác là rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trẻ không có chính kiến

Trẻ thường gặp khó khăn trong phát triển cá nhân và cá mối quan hệ xã hội nếu không có quan điểm độc lập. Chúng sẽ tin tưởng ý kiến người khác một cách mù quáng, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đưa ra những quyết định quan trọng.

Cha mẹ nên nuôi dưỡng khả năng tư duy và ra quyết định độc lập của trẻ. Điều đó không chỉ giúp trẻ phát triển nhân cách mà còn là chìa khoá dẫn đến thành công trong tương lai.

Trẻ thiếu văn minh

Thái độ lịch sự và tôn trọng người khác trong khi giao tiếp là điều quan trọng mọi đứa trẻ cần có. Nếu thiếu đi phẩm chất cơ bản này, trẻ sẽ gặp khó khăn đáng kể trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ.

Lúc nhỏ, trẻ bị hạn chế khả năng xây dựng mối quan hệ tốt ở trường. Trong tương lai là ở nơi làm việc. Vì vậy, chìa khó giúp trẻ thành công trong xã hội chính là dạy trẻ tôn trọng người khác, sử dụng ngôn ngữ và cách cư xử lịch sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con