Phải làm gì khi xe tay ga chết máy do ngập nước vào mùa mưa?

( PHUNUTODAY ) - Sự cố chết máy xe máy do ngập nước đã trở thành nỗi lo thường trực của rất nhiều người, đặc biệt, với xe tay ga, cách xử lý lại càng phức tạp hơn.

1.    Các lưu ý và cách sửa lý khi xe tay ga bị chết máy do ngập nước

Đầu tiên, phải chú ý dến cấu tạo của từng loại xe. Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

phai-lam-gi-khi-xe-tay-ga-chet-may-do-ngap-nuoc-vao-mua-mua1

 Ngập lụt là nguyên nhân chính khiến các loại xe ga chết máy khi tham gia giao thông  mùa mưa

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra.

Đối với những chiếc xe tay ga bị chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa, bởi khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây hiện tượng ăn mòn về sau.

Trường hợp xe ngập sâu và ngâm lâu dưới nước, tuyệt đối không nên ép động cơ khởi động để tránh trường hợp gãy piston, hỏng hệ thống điện do chập mạch. Hoặc động cơ hư hại do không còn dầu bôi trơn đúng chuẩn. Sau đó đưa đến các điểm sửa xe để khắc phục.

Đối với những dòng xe tay ga có lọc gió nằm ở giữa, bên dưới cốp xe, buộc phải tháo toàn bộ cốp, tháo lọc gió để làm vệ sinh. Tiến hành tháo rời động cơ để vệ sinh các bộ phận bằng xăng hoặc dung dịch chuyên dụng. Khởi động xe bằng dầu bôi trơn đã qua sử dụng để hòa tan lượng nước còn tồn đọng trong bình. Thực hiện khoảng 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn nước. Những bộ phận bị ngập nặng dưới nước như bugi, lọc gió thường phải thay mới.

Đặc biệt xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, súc rửa kim phun cần được tiến hành để tránh hỏng hóc về sau do tạp chất tích tụ trước đó và sau khi nước xâm nhập vào động cơ. Sau đó kiểm tra hệ thống điện như bộ phận đề, đèn chiếu sáng để xử lý tiếp.

2.    Một số cách để xử lý tại chỗ với xe tay ga ngập nước

phai-lam-gi-khi-xe-tay-ga-chet-may-do-ngap-nuoc-vao-mua-mua3

Xe tay ga bị ngập trong bão lũ và chết máy rất nguy hiểm  

Bước 1: Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.

Bước 2: Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

Bước 3: Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy, nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ôxy hóa trong quá trình sử dụng.

Bước 4: Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Bước 5: Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn