Phần thịt vừa ngon vừa bổ mà mỗi con lợn chỉ có miếng bé tẹo, ít người biết để mua

( PHUNUTODAY ) - Phần thịt này của con lợn không nhiều nhưng lại có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Phần thịt ngon bổ của con lợn mà rất hiếm

Thịt lợn là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình người Việt. Mỗi bộ phận của con lợn có một hương vị riêng, phù hợp để chế biến các món ăn khác nhau.

Trong số các phần thịt của lợn, phần thăn chuột được đánh giá cao về độ ngon cũng như dinh dưỡng.

thit-than-chuot-01

Thăn chuột còn gọi là thăn nội, nằm phía trước và chạy dọc cột sống của con lợn, gần chân sau. Phần thăn chuột không nhiều, mỗi con lợn chỉ có miếng thăn chuột khá nhỏ. Thịt thăn chuột mềm chứ không khô như phần thăn bình thường. Thăn chuột không hề dính mỡ nhưng không bị khô. Phần thịt này rất tốt cho trẻ nhỏ. Thịt thăn mềm, nhiều chất dinh dưỡng, không dính mỡ nên rất dễ tiêu hóa.

Thăn chuột của con lợn cung cấp nhiều vitamin B1, B12, protein, một ít chất béo, phốt pho.

100 gram thịt thăn chuột có thể cung cấp 145 calo. Lượng calo này thấp hơn nhiều so với các phần thịt có chứa mỡ khác của con lợn.

Việc mua phần thịt thăn chuột không dễ vì nó khá ít.

Các phần thịt khác của con lợn

Nếu không mua được thịt thăn chuột, bạn cũng có thể tham khảo một số phần thịt ngon khác của con lợn.

Thịt má đào

thit-ma-dao-01

Má đào là phần thịt cũng cực kỳ ngon của con lợn. Phần thịt này cũng khá ít. Thịt má lợn có hai phần, một phần là má ngoài, phần bên trong được gọi là thịt má đào. Nếu như phần má ngoài nhiều mỡ thì phần má đào mềm ngon hơn.

Thịt má đào mềm, không bị khô cứng cũng không hề bị ngấy.

Thịt vai

Thịt vai là phần thịt nằm ngay gần sống lưng trước của con lợn. Đây là phần thịt mềm, vừa có nạc vừa có mỡ. Thịt vai có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, ăn mềm mà không bị ngấy.

Thịt bắp chân trước

Phần bắp chân trước của con lợn nhiều thịt nạc, chắc, thịt mềm nhưng vẫn có độ giòn nhất định. Miếng thịt này có thể đem luộc, hầm hoặc kho đều được.

Thịt bắp chân sau

Phần thịt bắp chân sau của con lợn thường nhiều nạc hơn. Thịt cũng khá mềm, mọng nước, đậm vị, không bị khô. Thịt này có thể dùng để luộc, hấp hoặc thái miếng mỏng để nhúng lẩu, xào.

Lưu ý khi mua thịt lợn

Khi mua bất cứ phần thịt nào của thịt lợn, bạn cũng cần chú ý quan sát thật kỹ để đánh giá chất lượng thịt.

Tuyệt đối không mua những miếng thịt có mùi lạ. Thịt thông thường sẽ có mùi hơi tanh của máu. Trong khi đó, thịt hỏng thường có mùi hôi, mùi hăng khó chịu.

Ngoài ra, màu sắc của thịt phải tươi sáng. Không mua những miếng thịt có màu xám đen, đỏ đậm, đỏ đen.

Khi mua thịt, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt để kiểm tra độ đàn hồi. Nếu thịt có thể trở lại hình dáng ban đầu ngay thì đó là thịt tươi. Nếu vết lõm hằn sâu trên miếng thịt, khó trở lại trạng thái ban đầu thì đó là thịt để lâu, không tươi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link