Phật dạy: Cứ chất chứa những điều này trong lòng, con người không bao giờ hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Con người khổ là bởi tâm truy cầu quá nhiều, càng nghĩ nhiều, càng sân si nhiều càng khổ...

Con người sống trên đời luôn cảm thấy muộn phiền, dù có dùng cách nào đi chăng nữa vẫn cảm thấy khổ não. Bởi lẽ tất cả những gì nên nhớ và không nên nhớ ta đều lưu lại trong đâu.

Người xưa thường nói: “Người ngốc là người đáng yêu!”. Sở dĩ người ngốc đáng yêu là bởi họ quên mất những sự tình không vui, những lời chế giễu cười nhạo của người đời dành cho họ, quên những ân oán trong cuộc đời, quên công danh lợi lộc trong thế tục, quên hết thảy thế giới này. Họ sống trong thế giới của mình mà vui cười, khoái hoạt.

Sống trên đời, rất khó để hoàn thiện mọi thứ theo ý mình, vậy mà tâm cứ truy cầu mãi, thử hỏi vì sao không bất hạnh.

Thống khổ thực sự cũng không phải bởi người khác đem đến cho mình, mà chính là bởi sự tu dưỡng của bản thân chưa đủ, không có khả năng chấp nhận. Có những việc rất đơn giản nhưng bị con người làm phức tạp lên, rồi người ta lại cảm thấy khổ.

phat01

Những điều dưới đây luôn khiến con người mãi không thoát khỏi vòng luẩn quẩn của sự khổ đau:

1. Bần cùng bố thí đệ nhất khó. Bố thì cho kẻ nghèo hơn mình là chuyện tốt, là tích phúc. Tuy nhiên thật khó khăn khi bản thân nghèo mà phải đi bố thí, hãy luôn nhớ khó khăn xuất phát từ chân tâm.

2. Phật dạy 20 điều khó của con người thì cái khó thứ hai là giàu sang mà vẫn chuyên tâm học đạo. Bởi hoàn cảnh tốt thường khiến con người hưởng thụ, không tĩnh tâm, danh lợi khiến người ta kiêu căng, ỷ thế. Vượt qua những điều này để khiêm tốn lễ nghĩa hướng về đạo phải thật có chí, coi vinh hoa như cảnh mộng.

3. Không tham cầu là điều khó, bởi tất cả chúng sinh đều có lòng tham, một đời tâm bất an, nên tinh tiến khí từ ngoài thân để trong lòng yên tĩnh.

4.  Bị nhục mà không sân là điều khó thứ tám. Trong luân lý nhà Phật, tham sân si là ba nguồn gốc tạo nên sự đau khổ, nhiễu nhương của cuộc đời. Nếu có thể rộng lòng nhẫn nại, bị làm nhục cũng không oán hận thì mới đích thực được giải thoát.

5. Gặp chuyện không quan tâm là điều khó thứ 10. Thiên hạ vốn phiền lòng vì tính toán, để ý từng chuyện, thả ra tuy khó nhưng thanh tâm, lòng thanh thản, không bị trói buộc.

6. Diệt trừ ngạo mạn là điều khó . Nông cạn, khoe khoang chẳng lợi gì, no đủ hanh thông biết cúi đầu mới là chuyện tốt. Diệt trừ kiêu căng, khiêm tốn cung kính, hiểu lễ ở đời.

7.  Không nói thị phi là điều khó . Khẩu nghiệp là họa lớn, quản tốt miệng của mình mới an lành.

8. Tiện tay hóa duyên là điều khó. Bất biến tùy duyên đều làm tròn lý lẽ, chỉ hướng về con người, về đạo.

9. Thấy cảnh bất động là điều khó. Tâm không chuyển theo cảnh, dù ở điều kiện nào cũng vẫn giữ được tấm lòng thiện lương, tốt lành như vốn có.

Theo:  khoevadep.com.vn