Phật dạy: Trên đời có 2 tội lớn nhất mà luật pháp không thể trừng trị, nhưng ch.ết đi sẽ chẳng yên thân

( PHUNUTODAY ) - Con người nếu sống phạm phải 2 tội ác sau, dù khi còn sống không thể bị pháp luật chừng trị, cũng chẳng thể trọn đời vui vẻ. Thậm chí ch.ết rồi cũng chẳng được yên thân.

Tội thứ nhất: Bất hiếu với cha mẹ

Phật dạy: Bất hiếu là tội nặng nhất, không nghe cha mẹ khuyên bảo, thậm chí còn sỉ nhục, đối xử tệ bạc. Kẻ bất hiếu chắc chắn sẽ đánh mất thiện lương. Dù khi còn sống, không làm chuyện thương thiên hại lý, thì đạo đức cũng trở nên thối rữa, chẳng thể thật lòng với ai, cuối cùng sẽ chết trong cô độc.  

492

Theo Phật, cha mẹ là 2 vị Phật sống vĩ đại, cần được trân trọng nhiều nhất trong cuộc đời. Cha mẹ phải trải qua cơn đau thập tử nhất sinh, dầm mưa dãi nắng mới sinh thành và nuôi ta nên người. Cha mẹ không chê con khó, nhưng con lại xấu hổ khi cha mẹ nghèo. Như vậy, có ai oán lắm thay?

Người xưa thường bảo, kẻ bất hiếu chắc chắn sẽ bị sét đánh. “Sét” có thể là sự lạnh nhạt của đời người, cô quả đến già, chẳng thể tìm được tri kỷ và sống trong dằn vặt đến tận khi nhắm mắt xuôi tay.

Tội thứ hai: Ăn cháo đá bát

Trên đời, ngoài cha mẹ, chắc chắn sẽ có nhiều người nữa giúp đỡ ta. Thầy cô truyền đạt tri thức, nếu buông lời bất kính sẽ rơi vào vạn kiếp bất phục. Bạn bè cùng chung hoạn nạn, sau này giàu sang mà tỏ vẻ khinh bạc, thậm chí đâm lén sau lưng, đến cuối đời sẽ sống trong cô quả. Xưa nay, người ăn cháo đá bát, có mới nới cũ đều không có được kết cục tốt đẹp.

202

Ăn quả không biết ơn người trồng sẽ phải chịu báo ứng nặng nề. Gieo Nhân, ắt gặt Quả. Dù trốn chạy ra sao, cũng không thể nào thoát được. Sức người có hạn, có những việc cả đời cũng không thể báo đáp nổi. Nhưng dù là gì cũng đừng quên đi ân nghĩa, chỉ cần ghi nhớ và làm người tốt như họ là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link