Phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 có tới 46 đột biến

( PHUNUTODAY ) - Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở các ca bệnh tại miền Nam nước Pháp.

12 bệnh nhân sống cùng một khu vực ở Pháp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Xét nghiệm cho thấy chủng virus mà họ nhiễm phải không có đặc điểm quen thuộc so với các chủng đã được ghi nhận trước đó.

Ca F0 đầu tiên trở về sau chuyến đi đến Cameroon. Do đó, các nhà khoa học dự đoán biến thể mới có thể bắt nguồn từ quốc gia châu Phi này.

Trong một nghiên cứu chưa được bình duyệt, các chuyên gia từ một chương trình hỗ trợ của Chính phủ Pháp cho biết, họ phát hiện được 46 đột biến trong biến thể mới

Biến thể này được đặt tên B.1.640.2; có liên qan tới dòng B.1.640, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách biến thể đang được theo dõi từ tháng 11/2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các chuyên gia ở Marseille phát hiện ra ca bệnh đầu tiên. Vào đầu tháng 12, họ đã thông báo về F0 nhiễm biến thể mới ở vùng Alpes-de-Haute-Provence.

Tuy nhiên, biến thể này dường như không lây lan nhanh.

Các nhà khoa học cho biết: "Vẫn còn quá sớm để đánh giá về các đặc tính của biến thể mới dựa trên 12 trường hợp được ghi nhận. Nhìn chung, điều này một lần nữa cho thấy tính chất không thể dự đoán được về sự xuất hiện của các biến thể mới. Đây cũng là ví dụ điển hình cho thấy sự khó khăn trọng việc kiểm soát sự xuất hiện và lây lan sau đó của các biến thể mới".

Dù các biến thể mới liên tục được phát hiện nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng nguy hiểm hơn Delta hay Alpha. Một biến thể được biến đến nhiều hơn và nguy hiểm hơn do có khả năng nhân lên nhờ số lượng đột biến lớn. Khi đó, chúng trở thành biến thể gây lo ngại như Omicron.

Sự xuất hiện của Omicron đã khiến nhiều nước đóng cửa biên giới và siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuần trước, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra cảnh báo: "Do đại dịch vẫn còn kéo dài, có khả năng xuất hiện nhiều biến thể mới lẩn tránh được các biện pháp phòng ngừa cũng như các loại vaccine hiện có".

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link