Chăm chồng F0 sau 1 tuần là khỏi, vợ chia sẻ kinh nghiệm: Ngày xông 2 lần, ăn đủ cơm thịt rau mỗi bữa

( PHUNUTODAY ) - Ngay sau khi phát hiện chồng nhiễm virus, ban đầu người vợ cũng lo lắng nhưng sau đó đã tự trấn tĩnh bản thân để chăm sóc tốt cho chồng.

Chị Trúc Anh đến từ Nha Trang đã có những chia sẻ riêng về cách chăm sóc chồng F0 cách ly tại nhà trên VnExpress.

Chị Trúc Anh cho biết, chồng chị phát hiện nhiễm Covid-19 ngay sau khi mổ ruột thừa khoảng 1 tuần. Khoảng 1-2 ngày đầu, anh có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng nghĩ do viêm Amidan. Tuy nhiên, anh cũng nghi ngờ bản thân có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 nên đã mua test nhanh về thử. Linh tính của ông xã Trúc Anh đã đúng. Kết quả test nhanh và PCR đều cho ra dương tính.

Ngay khi biết chồng là F0, chị Trúc Anh đã để anh cách ly tại phòng riêng.

Ban đầu, người vợ trẻ cũng lo lắng vì thời điểm đó có nhiều F0 không qua khỏi. Sau vài hôm, chị càng căng thẳng hơn vì con trai 2 tuổi cũng sốt. Tuy nhiên, chị đã tự trấn an bản thân, nhắc nhở mình không được gục ngã vì tinh thần cũng là một loại kháng thể mạnh giúp tránh xa bệnh tật. Vì con còn nhỏ nên chị không tự test nhanh tại nhà mà chỉ điều trị triệu chứng, cho con uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt tăng cao. May mắn là bé chỉ sốt 1-2 ngày sau khi bố phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 rồi trở lại bình thường.

Kết quả test nhanh dương tính của ông xã Trúc Anh.

Kết quả test nhanh dương tính của ông xã Trúc Anh.

Trong thời gian chăm chồng là F0 cách ly tại nhà, chỉ rút ra một vài kinh nghiệm để chia sẻ cùng mọi người.

Cách ly F0 tại phòng riêng, ăn riêng, dùng đồ riêng

Để có thể điều trị tại nhà, đầu tiên, trong nhà phải có phòng riêng để tách F0 ra. Việc ăn uống, vệ sinh, bát đũa, quần áo và đồ dùng sinh hoạt cá nhân cũng cần riêng biệt.

Xông hơi mỗi ngày

Chị cho ông xã xông 2 lần/ngày bằng nước đung từ các loại lá chanh, ổi, xoài, khuynh diệp, xả. Sau khi xông, chồng chị sẽ uống nhiều nước để bù lại lượng nước dã mất.

Sử dụng thuốc đúng hướng dẫn

Theo chị, thời gian đầu ủ bệnh thường ít triệu chứng nên dễ điều trị. Đây là lúc cơ thể còn đang khỏe để trị các triệu chứng, tránh bệnh nặng thêm. Chị Trúc Anh khuyên mọi người nên dự phòng gói thuốc A theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Người có triệu chứng nào thì uống thuốc đó. Như đối với trường hợp của chồng chị, khi anh sốt gần 40 độ thì sẽ uống thuốc hạ sốt, bù điện giải và viên C sủi. Ngoài ra, trong ngày chồng chị cũng sẽ uống nhiều nước ấm.

Về chế độ dinh dưỡng

Ông xã Trúc Anh không hoàn toàn bị mất vị giác, chỉ là người mệt nên thấy nhạt miệng. Vì vậy, việc ăn uống diễn ra bình thường. Chị vẫn chuẩn bị đủ các món từ cơm, thịt, rau... nhưng mọi thứ đều nóng sốt. Chị Trúc Anh cho rằng có thể vài người sẽ bị mất khứu giác, vị giác nhưng không nên bỏ ăn vì người bị thiếu chất sẽ lả đi và rất dễ bị "virus hành".

Ngoài việc ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin các loại thông qua dạng viên uống hoặc viên sủi hàng ngày cũng rất quan trọng do đôi khi cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng qua việc ăn uống hoặc do ăn ít quá dẫn tới thiếu chất.

Người vợ trẻ còn chia sẻ thêm, chị thường xay sợi saffron và ngâm với mật ong sau đó pha với nước ấm và cho cả ngày uống 2 lần/ngày. Theo chị, sức đề kháng rất quan trọng trong việc phòng bệnh. Ngoài tiêm phòng, mọi người cũng cần tự tạo đề kháng cho bản thân.

Chị Trúc Anh ngâm saffron với mật ong để pha cho cả nhà uống mỗi ngày.

Chị Trúc Anh ngâm saffron với mật ong để pha cho cả nhà uống mỗi ngày.

Tích cực vận động

Ngoài những lúc mệt mỏi, chồng chị Trúc Anh sẽ vận động, tập thể dục nhẹ nhàng.

Đối với người nhiễm Covid-19, virus thường tìm cách tấn công vào phổi nên việc tập hít thở là không thể thiếu. Người bệnh cũng cần giữ tinh thân lạc quan, thoải mái, ngủ đủ giấc.

Sau 1 tuần cách ly và điều trị tại nhà, chồng chị Trúc Anh tự test nhanh và có kết quả âm tính. Hiện tại, sau 2 tuần, anh đã khỏi bệnh và có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, chị Trúc Anh cho biết chồng mình thỉnh thoảng cũng sẽ cảm thấy hụt hơi nếu làm việc nặng. Chị cũng đã tìm hiểu về các di chứng hậu Covid-19 và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ đưa ra lời khuyên nên tập thở hàng ngày và bổ sung vitamin tổng hợp để tăng cường sức đề kháng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link