Phát hiện một trường hợp mắc "vi khuẩn ăn thịt người" ở Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân này là nữ giới, ở Sơn Tây, Hà Nội vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây điều trị thành công. Bệnh nhân trước đó mắc bệnh Whitmore dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, tiên lượng t.ử v.ong rất cao.

Thông tin trên Vietnamnet, bệnh nhân là Đinh Thị T. 62 tuổi, ngụ ở Cổ Đông, Sơn Tây, Vài tháng trước, bà đã điều trị vết thương viêm tấy ở bàn chân trái, có hoại tử xương trên nền bệnh nhân tiểu đường tuyp II- tăng huyết áp- suy tuyến thượng thận ở một số cơ sở y tế.

Cách đây 5 ngày, bà T. bị ngã, đập cánh tay bên trái xuống nền nhà vệ sinh. Sau ngã, cánh tay bên trái sưng nề, bầm tím, có hoại tử cơ.

Bệnh nhân nhập viện đa khoa Sơn Tây, trong tình trạng sốt cao kéo dài, rét run, mạch nhanh, huyết áp thấp, khó thở nhiều.

Tại bệnh viện, qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, hoại tử cơ cánh tay trái trên nền bệnh nhân tiểu đường – tăng huyết áp và suy tuyến thượng thận.

Thực hiện cấy máu tại khoa Vi sinh, các bác sĩ phát hiện trong máu bệnh nhâ có vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1, Nguyễn Quý Bình, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, đã có thời điểm hi vọng sống của bệnh nhân chỉ còn 1/10, tưởng như không thể qua khỏi do người này có nhiều bệnh lý kết hợp và bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, sau một tháng điều trị, với nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nân đã khỏe lên nhiều, tự sinh hoạt và tươi cười nói chuyện. Hôm nay, ngày 28/8, bệnh nhân được xuất viện trong sự vui mừng của gia đình và tập thể y bác sĩ.

Trước đó, ngày 27/8, VTC đưa tin về một trường hợp mắc bệnh tương tự. Bệnh nhân là nam, 45 tuổi, làm việc trong trại nuôi lợn ở khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, thường ngày cho lợn ăn, tắm rửa cho lợn và vệ sinh chuồng trại.

Khi đang làm việc ở trang trại nuôi lợn, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục 3 ngày, sau đó khó thở tăng dần nên về quê ở (Tân Lạc, Hoà Bình) để khám bệnh.

Empty

có tình trạng sốt cao liên tục, khó thở và tình trạng viêm phổi nặng. Cơ sở y tế đã chủ động cách ly bệnh nhân để điều trị và phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tỉnh, làm xét nghiệm (RT-PCR) sàng lọc Covid-19.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, bệnh nhân diễn biến nặng lên, kèm theo tình trạng sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhân sau đó được hội chẩn và chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và được cách ly ngay khi nhập viện.

Thế nhưng, cả 2 lần Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm, kết quả RT-PCR đều cho thấy, bệnh nhân âm tính với Covid-19.

Hai hôm sau, kết quả cấy máu phân lập được vi khuẩn dậy bệnh Whitmore (melioidosis), căn bệnh vẫn được đồn đoán là "vi khuẩn ăn thịt người". Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, bỏ máy thở, bỏ được thuốc vận mạch và dừng lọc máu liên tục mà vẫn đảm bảo các chỉ số sinh tồn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link