Phí chuyển phát thẻ Căn cước công dân gắn chíp là bao nhiêu: Nắm rõ để không bị thu lố

( PHUNUTODAY ) - Biết rõ tất cả các chi phí phát sinh liên quan tới thẻ CCCD gắn chip sẽ giúp người dân không lo bị thu phí sai quy định.

Thứ nhất là lệ phí cấp thẻ CCCD gắn chíp

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 112/2020/TT-BTC thì lệ phí cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp áp dụng từ nay đến hết ngày 30/6/2021 như sau:

- Đối với trường hợp chuyển đổi từ CMND 9 số, 12 số sang thẻ CCCD gắn chíp: 15.000 đồng/thẻ.

- Đối với trường hợp đổi thẻ do bị hỏng không dùng được; thay đổi thông tin họ tên, đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán hay có sai sót thông tin trên thẻ, hoặc là khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng/thẻ.

- Đối với trường hợp cấp lại thẻ CCCD gắn chíp khi bị mất thẻ hoặc trở lại quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng/thẻ.

5

* Lưu ý về các trường hợp không phải nộp lệ phí cấp CCCD gắn chíp:

- Khi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp CCCD lần đầu theo quy định.

- Đổi CCCD khi đến mốc tuổi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi phải đổi.

- Đổi CCCD khi có sai sót thông tin do lỗi của cơ quan quản lý.

- Đổi CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

- Đổi, cấp lại CCCD cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với trường hợp này cần có giấy tờ chứng minh để đảm bảo việc xác định đúng đối tượng không phải nộp lệ phí cấp CCCD gắn chíp.

- Đổi, cấp lại CCCD cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

1

Thứ hai là phí chuyển phát trong trường hợp mẹ có nhu cầu chuyển về tận nhà

Căn cứ Thông tư 22/2017/TT-BTTT quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thì phí chuyển phát trả CCCD gắn chíp đã được cấp về tận nhà người dân như sau:

Vì khối lượng của CCCD gắn chíp khá nhẹ, nên áp dụng theo biểu giá có nấc khối lượng đến 100g như sau:

2

Chú thích thêm:

- Nội quận/thị xã/huyện/thành phố: Áp dụng đối với các bưu gửi được gửi trong cùng một quận/thị xã/huyện/thành phố trực thuộc tỉnh.

- Liên quận/thị xã/huyện/thành phố: Áp dụng đối với các bưu gửi được gửi giữa các quận/thị xã/huyện/thành phố trực thuộc tỉnh.

- Vùng 1 gồm 29 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

- Vùng 2 gồm 11 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk và Đắk Nông.

- Vùng 3 gồm 23 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, tp.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Như vậy, mức phí chuyển phát tối thiểu là 26.000 đồng/thẻ áp dụng cho trường hợp vận chuyển trong nội quận/thị xã/thành phố và tối đa là 31.500 đồng/thẻ áp dụng cho trường hợp vận chuyển từ vùng 1 đến vùng 3 và ngược lại.

Tổng chi phí khi làm thủ tục cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp sẽ bao gồm lệ phí cấp đổi thẻ và phí chuyển phát. Nếu bị thu lố mức quy định thì người dân có quyền khiếu nại để được giải quyết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link