Philippines mở cửa mời Mỹ, Nhật vào biển Đông

10:07, Thứ sáu 28/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong chuyến thăm Manila hai ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã trấn an Philippines vào hôm 27/6, rằng Tokyo sẽ hỗ trợ Manila bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông.

Trong chuyến thăm Manila hai ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã trấn an Philippines vào hôm 27/6, rằng Tokyo sẽ hỗ trợ Manila bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông.

Thanh Niên dẫn nguồn từ tờ Philippines Star cho biết, ông Onodera, đã nói với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin rằng Nhật sẽ hợp tác để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo, ông Onodera nói "“Chúng tôi đồng ý sẽ hợp tác thêm nữa trong việc bảo vệ các hòn đảo xa xôi cũng như bảo vệ lãnh thổ, hoặc lãnh hải và bảo vệ lợi ích biển… Chúng tôi sẽ hợp tác với Philippines trong vấn đề này”.

 

Ông Onodera (trái) và ông Gazmin thể hiện cử chỉ thân tình trong cuộc họp báo
Ông Onodera (trái) và ông Gazmin thể hiện cử chỉ thân tình trong cuộc họp báo

 

Ông Onodera nói hai quốc gia đang có những “mối lo ngại chung” trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn với nhiều quốc gia về vấn đề lãnh thổ.
 
"Chúng tôi đối diện với một tình huống tương tự ở biển Hoa Đông. Nhật rất lo ngại tình hình ở biển Đông có thể ảnh hưởng đến tình hình ở biển Hoa Đông", ông Onodera nói. 
 
Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật đối với quân đội nước này. 
 
"Chúng tôi đồng ý tiếp tục trao đổi thông tin, trao đổi công nghệ để giúp đỡ lẫn nhau nhằm xây dựng quan hệ quốc phòng mạnh mẽ hơn", ông Gazmin nói. 
 
Trước đó, vào tháng 2, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tiết lộ Nhật sẽ viện trợ cho nước ông 10 chiếc tàu tuần tra trong vòng 18 tháng. 
 
Cũng trong ngày 27/6, một quan chức hải quân cấp cao của Philippines tiết lộ, quân đội Philippines đang khôi phục lại kế hoạch xây dựng các căn cứ không quân và hải quân mới ở Vịnh Subic mà lực lượng Mỹ có thể sử dụng để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Việc Philippines đề xuất kế hoạch thành lập các căn cứ mới diễn ra trùng thời điểm với sự xuất hiện ngày càng nhiều của tàu chiến, máy bay và quân Mỹ ở châu Á. Sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực nằm trong khuôn khổ chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á của cường quốc số 1 thế giới. Washington đang đặc biệt chú ý đến sự nổi lên ngày một hung hăng và hiếu chiến của Trung Quốc.
 
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

 

Những căn cứ mới của Philippines sẽ cho phép tàu chiến và chiến đấu cơ của nước này hoặc của đồng minh Mỹ đóng tại khu vực chỉ cách bãi cạn Scarborough có 124 hải lý (khoảng 199km). Bãi cạn Scarborough là nơi diễn ra cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines trong suốt hơn một năm qua. Manila khẳng định bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền của nước này nhưng hiện giờ tàu thuyền Trung Quốc đang chiếm đóng ở đây.
 
Hải quân Philippines hiện tại bị đánh giá là thiếu các nguồn lực và năng lực chiến đấu. Lực lượng này hoàn toàn không phải là đối thủ của Hải quân Trung Quốc. Chính vì thế, Manila đang tìm cách cải thiện tình hình.
 
Theo các con số thống kê chính thức, trong vòng chưa đầy 6 tháng trong năm nay, đã có tới 72 tàu chiến và tàu ngầm Mỹ đã đến thăm Vịnh Subic. Đây là con số rất cao so với tổng số 88 chuyến thăm năm 2012, 54 chuyến năm 2011 và 51 chuyến năm 2010.
 
Philippines là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ trong khu vực. Kể từ sau khi xảy ra các cuộc đối đầu liên tiếp giữa Trung Quốc và Philippines vì tranh chấp ở Biển Đông, Manila bắt đầu thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với đồng minh Mỹ nhằm làm đối trọng với nước láng giềng Trung Quốc. 
  • Tươi Pháp (Tổng hợp từ Thanh niên)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc