Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải yếu tố vì sao chưa phải giãn cách xã hội

16:29, Thứ ba 25/05/2021

( PHUNUTODAY ) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, bản chất của việc giãn cách xã hội, hay cách ly xã hội, phong tỏa nằm ở công tác khoanh vùng.

Trong chương trình Toạ đàm: Tấn công dập dịch của VTV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những giải đáp cho thắc mắc vì sao chưa tính đến việc giãn cách xã hội, khi số ca mắc ngày càng tăng.

Theo đó, Phú Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, những gì phức tạp nhất của 3 đợt dịch trước đều dồn vào đợt dịch thứ 4 này. Về việc chuẩn bị kịch bản cho 30.000 ca nhiễm, theo ông Đam điều đó không có nghĩa dự báo đợt dịch này sẽ là 30.000 ca mà để tính đến mua vật tư thiết bị dự phòng cho đủ 30.000 ca nhiễm. Lý do là vì độ phức tạp của đợt dịch lần này khi các nước láng giềng dịch bùng phát mạnh, virus cũng có thêm biến chủng.

Về vấn đề giãn cách xã hội, hay cách ly xã hội, phong tỏa, Phó Thủ tướng cho biết bản chất của việc này nằm ở chữ "khoanh vùng". Bởi ngay từ đầu, Chính phủ đã xác định mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển sản xuất. Do đó, phải khoanh vùng sao cho gọn nhất để chống dịch mà vẫn đảm bảo đời sống sản xuất của nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh Internet)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh Internet)

Có 2 yếu tố khiến chúng ta chưa tính đến việc giãn cách xã hội hay cách ly xã hội như đợt dịch trước, khi số ca mắc ngày một tăng vì:

- Thứ nhất, năng lực và sự hiểu biết của đội ngũ nhân viên y tế về dịch Covid-19 và virus SARS-CoV-2 đã khác xa so với ngày đầu. Từ nhiều cuộc chinh chiến, chúng ta đã hiểu về Covid-19 rất nhiều, các công cụ bằng công nghệ thông tin để có thể dự báo được tốt hơn rất nhiều.

- Năng lực xét nghiệm của Việt Nam bây giờ đã xa so với ngày xưa, tức là khả năng nắm bắt và đuổi kịp của chúng ta tốt hơn trước rất nhiều. Cách đây 1 năm, ban đầu cả nước chỉ xét nghiệm được vài chục mẫu một ngày, đến năm ngoái có vài chục đơn vị xét nghiệm và xét nghiệm được vài nghìn mẫu một ngày. Hiện nay, như ở Bắc Giang, Bắc Ninh, 1 ngày bằng nhiều công nghệ, kể cả gộp mẫu, đã xét nghiệm được cả trăm nghìn mẫu.

2 yếu tố đó cộng lại cho phép chúng ta kiểm soát tình hình sát hơn trước, tốt hơn trước.

"Đến giờ phút này, chúng ta làm rất tốt khi khống chế được dịch và tăng trưởng kinh tế dương. Đến lúc nào chúng ta thấy rằng không thể không giãn cách, vì nếu không giãn cách thì bùng phát thành dịch lớn thì lúc ấy buộc phải giãn cách. Nhưng chúng ta phải luôn luôn cố gắng để không phải giãn cách nhiều nhất có thể", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Minh Tú