Phụ nữ sau 30 bị suy giảm estrogen nên nhanh già, xuống sắc: Chuyên gia khuyên cần ăn 6 món

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này rất tốt cho nội tiết, giúp chị em phụ nữ ngừa lão hóa, không sợ già.

Quả sung

14

Ít ai biết rằng, duy trì thói quen ăn sung mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sắc tố da, ngăn ngừa quá trình lão hóa từ sâu bên trong, giúp da tươi sáng nhờ thành phần flavonoid và polyphenol có trong nó giúp chất lại các tác động của gốc tự do gây ra sự già nua.  Chị em có thể ép lấy nước 4-5 quả sung. Pha thêm vào 1 chén sữa tươi để uống hàng ngày. Sau vài tuần sẽ thấy làn da đổi khác ngay.

 Ngoài ra trong quả sung có chứa lượng progesterone tự nhiên, có thể thúc đẩy sản xuất estrogen nữ, điều hòa nội tiết, nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, duy trì tử cung và buồng trứng. Bên cạnh đó phụ nữ đang giảm cân nếu ăn quả sung ở liều lượng hợp lý có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và đạt kết quả giảm cân tốt hơn.

Hạt lanh

16

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt lanh có nguồn gốc từ nước ngoài, được y học hiện đại công nhận rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cũng như omega-3. Bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện da dẻ, giảm cholesterol…

Bên cạnh đó, trong hạt lanh chưa một nguồn đáng kể phytoestrogen – hợp chất giống như estrogen có nguồn gốc từ thực vật có tác dụng kích thích estrogen, nuôi dưỡng cơ thể, điều hòa nội tiết tố, giúp cơ thể chị em luôn duy trì trạng thái tươi mới, da dẻ sáng hồng, mịn màng. Tuy nhiên, loại hạt này không thích hợp cho phụ nữ có thai vì chúng hormone estrogen có thể gây hại cho thai nhi.

Quả lựu

17

Lựu là loại quả chứa lượng vitamin C dồi dào và một loạt các chất chống oxy hóa mạnh. Nếu ăn lựu đều đặn mỗi ngày, phụ nữ có thể bảo vệ cơ thể thoát khỏi tổn thương từ gốc tự do và giảm mức độ viêm. Đặc biệt, nhờ có chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, mà lựu có thể giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố bởi Cancer Prevention Research năm 2010, quả lựu - loại quả chứa đầy chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn sản xuất estrogen dư thừa trong cơ thể, giúp cân bằng estrogen.

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì cũng được xem là món ăn vặt không thể thiếu, tuy nhiên thay vì bánh mì trắng chị em hãy chọn các loại bánh mì đen, bánh mì nguyên cám hay có chứa các loại hạt như hạt lanh, lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch hoặc yến mạch,… sẽ giúp chị em hạn chế tăng cân mà còn giúp cơ thể tăng cường một lượng estrogen dồi dào nhờ hàm lượng lignans tự nhiên cao. Tuy nhiên cũng đừng nên lạm dụng loại thực phẩm này vì lượng tinh bột khá nhiều có thể gây tăng cân trước khi chị em khắc phục được tình trạng da dẻ, xanh xao, nhợt nhạt do thiếu hụt estrogen.

Hạt đậu đen

18

Đậu đen có chứa estrogen tự nhiên - isoflavone, có thể làm tăng estrogen trong cơ thể và trì hoãn sự lão hóa. Hạt đậu đen tuy nhỏ nhưng lại chứa giá trị dinh dưỡng rất cao, và cứ 17mg lại chứa khoảng 100g vitamin E - một nguyên tố vi lượng quan trọng có thể thúc đẩy sản xuất hormone giới tính.

Ngoài ra các anthocyanin có trong đậu đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại các gốc tự do, giảm nếp nhăn da và tăng độ đàn hồi cho da giúp làn da luôn trong trạng thái căng mịn mà lớp biểu bì dưới da luôn căng mẩy, tươi trẻ như gái đôi mươi.

Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có chứa genistein, một loại estrogen có tác dụng cân bằng 2 chiều, rất tốt cho cơ thể phụ nữ. Phụ nữ ăn nhiều đậu nành có thể làm tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, mang lại vẻ đẹp tươi trẻ, giúp da luôn mịn màng. Ngoài ra, nhà dinh dưỡng ăn kiêng Ginny Erwin cho biết đậu nành, đậu phụ chứa rất nhiều isoflavone -một loại phytoestrogen giúp sản xuất estrogen hiệu quả. Đây có thể coi là nó là “liều thuốc” làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh khó chịu, ngừa rụng tóc, chống ung thư...

Sữa đậu nành rất giàu đạm, là sự lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng. Đậu phụ có thể chế biến ra nhiều món ngon thay đổi liên tục, không gây ngán, kết hợp với nhiều nguyên liệu khác tạo thành món canh bổ dưỡng. Khi điều trị cho phụ nữ mãn kinh, nhiều bác sĩ khuyên chị em nên uống nhiều sữa đậu nành và ăn nhiều đậu phụ.

Theo:  xevathethao.vn copy link