Phụ nữ thông minh và chiêu ứng phó với “kẻ bắt nạt” nơi công sở

16:00, Thứ năm 17/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một số đồng nghiệp “xấu tính” coi việc làm khó người khác như một cách để bản thân thành công. Hãy để họ thấy đó là việc làm “hết sức sai lầm”.

Bằng cách ghi nhớ những "tuyệt chiêu" sau đây:

1. Giữ bình tĩnh

Gặp tình huống mà bạn cảm thấy mình đang bị “chèn ép” trong công việc, không nên mất bình tĩnh và có những cư xử nóng vội (như làm ầm lên với sếp, cãi nhau tay đôi với kẻ bắt nạt, hay nghỉ việc, đình công,..) Hãy nhớ, tất cả những gì kẻ bắt nạt muốn là làm cho bạn xao nhãng và thất bại khi làm việc, cô lập bạn với mọi người. Đừng để mất bình tĩnh khiến họ đạt được mục đích.

phu nu thong minh va chieu ung pho voi ke bat nat noi cong so phunutodayvn
Chỉ cần giữ bình tĩnh, tự tin là bạn đã "thắng" đến một nửa rồi. Ảnh: minh họa

2. Tìm lời khuyên

Trước khi thành “cáo” thì ai cũng từng là “mèo”. Hãy tìm đến những người có kinh nghiệm mà bạn tin tưởng để hỏi xin lời khuyên giải quyết vấn đề. Bạn có thể áp dụng cách của họ cho bản thân, nếu không cũng có chỗ để tâm sự và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn.

3. Không hiếu thắng

Đừng buộc tội hay tìm cách cô lập ngược lại người bắt nạt bạn, cũng đừng nói xấu sau lưng họ. Điều đó sẽ chỉ khiến cho những người xung quanh thấy bạn thật trẻ con và chưa chắc đã đứng về phía bạn. Hành động không đẹp cũng sẽ khiến bạn chẳng khác gì kẻ xấu xa kia.

4. Khẳng định năng lực và tập trung làm việc

phu nu thong minh va chieu ung pho voi ke bat nat noi cong so phunutodayvn
Tập trung làm việc thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn. Ảnh: minh họa

Mục đích cuối cùng trong môi trường công sở của bạn là làm việc. Hãy bỏ qua những chuyện bên lề và tập trung vào làm tốt công việc của mình. Những kẻ bắt nạt cũng có công việc của họ, một khi họ nhận ra bạn chẳng “xi-nhê” gì trước những hành động xấu xí, ngược lại kết quả công việc ngày càng cao hơn, thì họ sẽ chẳng còn lí do gì hay thời gian để đi bắt nạt bạn nữa.

5. Hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong công việc của mình

Hãy nắm rõ bạn cần làm những gì và không cần làm những gì khi ở vị trí của mình. Đừng để những kẻ bắt nạt khiến bạn kiệt sức vì những công việc “đâu đâu” trong khi việc chính bạn cần chịu trách nhiệm thì lại chưa hoàn thành xong. Được đà lấn tới, kẻ bắt nạt sẽ càng có cơ hội khẳng định bạn làm việc tắc trách và thiếu năng lực, khiến bạn “mất điểm” trong mắt mọi người.

6. Giữ quan hệ tốt với các đồng nghiệp khác

Bị một số người gây khó dễ không có nghĩa là bạn phải thu mình hoàn toàn và cẩn thận với cả những người khác. Hãy giữ mối quan hệ tốt với những người còn lại như bình thường, vì họ không chỉ có thể giúp bạn học hỏi nhiều hơn trong công việc, mà tiếp xúc với họ cũng giúp bạn khẳng định được tính cách và năng lực, khiến kẻ bắt nạt không dễ gì “đặt điều” cho bạn nữa.

7. Đảm bảo sếp hoặc người giám sát nắm được tiến độ công việc của bạn

Thường xuyên báo cáo và trao đổi về công việc với sếp hoặc người trực tiếp giám sát sẽ giúp cấp trên luôn nắm rõ tiến độ công việc của bạn, hiểu năng lực của bạn đến đâu và không bị “tác động” bởi những lời “rèm pha”. Nếu cảm thấy phù hợp, bạn còn có thể trao đổi với cấp trên về vấn đề mình đang gặp phải. 

10 bí quyết để phụ nữ cư xử vừa thẳng thắn vừa khéo léo
10 bí quyết để phụ nữ cư xử vừa thẳng thắn vừa khéo léo
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Cư xử thế nào để được người khác vừa tôn trọng vừa yêu quý, trong khi thẳng thắn quá dễ thành khô khan; khéo léo quá lại dễ thành “thảo mai”.
7 điều người mẹ nào cũng nên nói mỗi ngày để giúp con tự tin
7 điều người mẹ nào cũng nên nói mỗi ngày để giúp con tự tin
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nói với con những điều sau mỗi ngày, trẻ sẽ được động viên và có niềm tin hơn vào bản thân để tiếp tục cố gắng...
12 thói quen độc hại bạn nên ngừng ngay trước 30 tuổi
12 thói quen độc hại bạn nên ngừng ngay trước 30 tuổi
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những thói quen phần lớn mọi người đều mắc phải đang làm hao mòn dần những năm tháng thanh xuân của bạn…
8 điều kì diệu khiến bạn thật tuyệt khi là một cô gái
8 điều kì diệu khiến bạn thật tuyệt khi là một cô gái
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Sinh ra đã thiệt thòi đủ đường, nhưng có những điều đặc biệt khiến chúng ta sẽ vẫn muốn chọn là con gái dù có lựa chọn thêm một lần đi nữa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Nhung