Phụ nữ Trung Quốc mở tiệc ăn mừng coi ly hôn là ''ngày tái sinh''

( PHUNUTODAY ) - Lúc này có người cho rằng cô gái nên cảm thấy xấu hổ và thất bại chứ không phải là tổ chức ăn mừng như này. Thế nhưng cô gai 30 tuổi kia vẫn tuyên bố: Đàn bà ly hôn chẳng có gì là sai, cũng chẳng có gì phải xấu hổ cả.

Người Trung Quốc đang có xu hướng ly hôn cao. Từ đó thái độ đối với việc ly hôn cũng thay đổi. Phụ nữ trẻ mở tiệc để chúc mừng thời điểm bản thân mình kết thúc cuộc hôn nhân.

Trong một nhà hàng lớn, tràn ngập bóng bay, bánh ngọt. Người phụ nữ 30 tuổi cùng bạn bè nhảy múa kỷ niệm sự tái sinh lần nữa của cô.

Khi được hỏi thì cô cho biết mình vừa kết thúc cuộc hôn nhân 5 năm.

Lúc này có người cho rằng cô gái nên cảm thấy xấu hổ và thất bại chứ không phải là tổ chức ăn mừng như này. Thế nhưng cô gai 30 tuổi kia vẫn tuyên bố: Đàn bà ly hôn chẳng có gì là sai, cũng chẳng có gì phải xấu hổ cả. Tại sao lại lên án phụ nữ ly hôn ăn mừng? Thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chẳng lẽ không đáng mừng sao?.

ly -hon-o-trung-quoc

Trong bữa tiệc đó, bạn bè của cô đã ghi dòng chữ to: Cuộc đời là một sân khấu lớn, vì vậy hãy dũng cảm và bay lên. Trên Xiaohongshu, một mạng xã hội chia sẻ video của Trung Quốc, các bữa tiệc ly hôn và nội dung truyền cảm hứng về cuộc sống của những phụ nữ mới ly hôn đang thu được hàng nghìn lượt thích.

Thế mới thấy phụ nữ ạ, ly hôn chẳng là điều gì phải lên án cả. Thường thì ly hôn sẽ làm tổn hại danh dự của đàn bà, còn đàn ông dù ly hôn vẫn cưới vợ khác dễ như thường. Nhưng ngày nay quan niệm về việc ly hôn ở Trung Quốc đã thay đổi rõ ràng.

tiec-ly-hon-cua-phu-nu

Theo Yaya Chen, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải và là nhà hoạt động về bình đẳng giới, các buổi tiệc công khai này là minh chứng cho thấy thái độ đang thay đổi ở Trung Quốc. Xã hội ngày nay đã chấp nhận việc ly hôn, điều này một phần liên quan đến việc số lượng người phụ nữ chưa kết hôn, độc thân và nhận thức của họ về bình đẳng giới đang gia tăng.

Nhưng bên cạnh đó Trung Quốc cũng đang đối mặt với khủng khoảng nhân khẩu học và vấn đề già hóa dân số. Chính phủ đang cố gắng khuyến khích kết hôn, đồng thời làm chậm tỷ lệ ly hôn.

phu-nu-ly-hon

Theo đó, các cặp vợ chồng muốn ly hôn phải trải qua 30 ngày "hạ nhiệt" để xem xét lại mối quan hệ trước khi chính thức được chấp thuận ly hôn.

Nhiều người trẻ ở Trung Quốc lựa chọn hoãn kết hôn để thăng tiến trong sự nghiệp, học tập và chuyên môn cũng như tận hưởng sự tự do cá nhân của mình. Ly hôn được xem là cứu cánh cho những mối quan hệ đổ vỡ, là giải pháp cho vấn đề hôn nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link