''Dục quá ắt tai ương'': 3 dục vọng lớn bằng mọi giá phải cố lách qua được

( PHUNUTODAY ) - Đời người vì tham vọng quá nhiều mà đánh mất đi nhiều thứ. Ham tiền tài rồi tới lúc mất đi cũng đâu thể mang sang thế giới bên kia?

Quá tham lam

Con người ở trong đời này cả ngày cứ bận bịu, lúc nào chỉ lo đến chữ lợi. Việc chạy theo lợi vốn chính là bản tính của con người, đó cũng là điều dễ hiểu.

Các cụ có câu: ''Làm quan sợ mất mũ, lắm tiền sợ tiền tán''. Một người càng có nhiều cái gì, sẽ càng sợ mất cái đó. Đây chính là lý do mà chúng ta ngày càng cẩn thận, bởi nếu lơ là sẽ đánh mất tất cả.

Sống ở đời, địa vị càng cao thì quyền lực càng lớn, mà nếu bản thân không đề phòng sẽ hại chính bản thân mình.

duc vong se hai chinh ban

Người sống cứ tham lam quá nhiều sẽ đánh mất chính mình. Tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, không tự đến, chế cũng đâu thể mang đi được. Thế nên đừng để bản thân rơi vào cãi bẫy của sự tham lam.

Quá ích kỷ

Người sống ích kỷ thì bao nhiêu phước quý cũng mất hết. Nhiều người tự cho mình thông minh, nghĩ rằng vị tha chính là điều mà kẻ dốt mới thích làm. Người khôn ngoan thì nhìn rõ điều này, cái mà lòng bị tha chứa đựng là những tổn thất ngắn hạn, những tổn thất nhỏ và điều mà nó tìm kiếm là lợi ích to lớn hơn ở phía trước.

tai hoa

Làm người, ích kỷ quá thì sẽ chặt đứt đường lui của mình khi khó khăn. Ích kỷ sẽ khiến người khác xa lánh bạn.

Đố kỵ, ganh ghét

duc vong qua lon

Đố kỵ chính là tâm lý cực kỳ xấu xa. Người có tấm lòng đố kỵ thì khi nhìn thấy tài năng của người khác họ liền cảm thấy bất công, oán hận.

Thực tế đã có nhiều tội tác gây ra, nguyên nhân là bởi lòng đố kỵ của con người mà ra. Đố kỵ như con dao hai lưỡi, hại cả mình hại cả người.

Người có tâm tật đố thì chỉ mong mình là trung tâm, mình là người hỏi nhất. Cuộc đời này ngắn lắm, hãy sống thật hạnh phúc, chan hòa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link