Quả ổi ngon bổ nhưng những người sau đây chớ đụng vào nếu không muốn rước độc vào cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Ổi là một loại trái cây nhiều người thích ăn, ổi còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên, có một số đối tượng không nên ăn ổi nếu không muốn tự rước độc tố vào cơ thể.

Người ta ví ổi như một “kho dinh dưõng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng. Giá trị dinh dưỡng ở trong ổi rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin A, kẽm, kali và mangan… Ăn ổi thường xuyên và đúng cách sẽ có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm cân, làm đẹp và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Ổi có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Loại trái cây này giàu kali và có tác dụng ổn định huyết áp. Ổi cũng giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng, đồng thời những chất chống oxy hóa trong ổi sẽ giúp bạn trung hòa ảnh hưởng của các gốc tự do trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư. Một quả ổi mỗi ngày là liều thuốc bảo vệ tim khỏi nhiễm cholesterol và triglyceride, đồng thời giảm glucoza trong máu, kiểm soát đường huyết.

Bổ dưỡng là thế, nhưng cũng có một số người không nên ăn ổi, vì nếu ăn chẳng khác gì "rước họa vào thân":

Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

Người mắc bệnh dạ dày

Ổi rất tốt đối với dạ dày tuy nhiên với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

photo1534389946005-15343899460051194524665

Người bị suy nhược

Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dạy phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Những lưu ý khi ăn ổi:

- Không ăn ổi còn non hoặc còn xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho người bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

- Không nên ăn cả hạt ổi, hoặc nếu ăn thì cần nhai nát, vì nếu nuốt cả hạt sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày.

- Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ ổi. Người tiểu đường không nên uống nước ép ổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link