Có dấu hiệu này thì điện thoại đã bị cài nghe lén, áp dụng mẹo hay tránh thiệt thân, mất tiền lại bị phiền

( PHUNUTODAY ) - Thời đại công nghệ tiên tiến thì tội phạm công nghệ cao cũng nhiều tinh vi nguy hiểm. Hãy tránh ngay tình trạng điện thoại bị nghe lén để không thiệt thân.

Nghe lén là một hình thức tội phạm công nghệ cao áp dụng để lấy thông tin cá nhân, đánh cắp dữ liệu... Từ đó chúng có thể  lấy trộm thông tin tài khoản để trộm tiền, kiểm soát đời tư, nắm bắt bí mật của bạn. Do dó khi bị nghe lén, bạn có nguy cơ bị xâm hại tự do cá nhân bị đe dọa, bị lộ thông tin bí mật và nguy cơ bị trộm mất tiền/ Chúng có thể làm được việc này là vì phần mềm nghe lén có thể lấy được lịch sử cuộc gọi của bạn để kiểm soát mối quan hệ, mạo danh bạn để lừa đảo, chúng có thể đọc trộm tin nhắn, hình ảnh, xem danh bạ, biết vị trí của bạn, xem thư viện ảnh, video, email...

Có dấu hiệu này thì nguy cơ bị nghe lén cao: 

Pin hết nhanh hơn bình thường: Sau một thời gian sửa dụng thì tất cả các loại pin sẽ hao nhanh hơn khi mới. Tuy nhiên bỗng dưng thấy pin nhanh hết hơn bình thường mà lại không hỏng hóc gì như nóng máy, dùng nhiều ứng dụng thì chứng tỏ đã bị cài phần mềm nghe lén khiến cho điện thoại của bạn bị hoạt động liên tục nên pin bị nóng. Khi chúng cài nghe lén vào máy bạn thì chúng sẽ hoạt động liên tục nên pin hao nhanh.

Tự dưng có âm thanh lạ xen vào cuộc gọi của bạn: Khi bị nghe lén, bạn có thể nghe thấy âm thanh lạ như biếng bip, ồn ào trong cuộc gọi mặc dù điện thoại loa vẫn ổn. Nếu không phải do tín hiệu không tốt mà bạn nghe tiếng lạ xen vào cuộc gọi và thường xuyên xuất hiện thì nên nghi ngờ bị nghe lén.

Điện thoại tự động bật - tắt: Cài nghe lén là tội phạm có thể dùng điện thoại của bạn như bạn nên nếu bạn không bật tắt mà chúng tự bật tắt thì  đừng nghĩ "ma làm" nếu điện thoại tự dưng khởi động hay tắt nguồn trong đem, có thể do bọn nghe lén thực hiện. 

Dữ liệu di động nhanh hết, tốc độ chậm lại khác thường: Nếu điện thoại bị cài nghe lén thì sẽ nhanh hơn dung lượng data di động vì tội phạm cũng sẽ tận dụng dữ liệu di động trên máy của bạn để thực hiện các thao tác. Do đó bạn sẽ bị tốn dung lượng 3G/4G... Nếu bỗng dưng thấy dữ liệu di động của mình hao hụt nhanh, dung lượng còn ít, chạy tốc độ kém thì rất có thể máy của bạn đã bị kẻ xấu nghe lén.

Điện thoại hay bị nóng đột ngột: Khi điện thoại không dùng nhiều mà vẫn bị nóng chứng tỏ đang có người khác cài nghe lén và hoạt động ngầm trên điện thoại của bạn. Do vậy hãy tắt các ứng dụng ngầm, hạn chế dùng điện thoại để xem chúng có hết nóng không. Nếu bạn không sạc pin, không dùng nhiều thời gian mà điện thoại vẫn tự nóng lên thì có thể do phần mềm nghe lén đang hoạt động làm pin quá tải.

Nhận nhiều các tin nhắn lạ: Nếu bạn bỗng dưng thấy có tin nhắn lạ, hãy cảnh giác. Bởi kẻ xấu có thể  gửi tin nhắn bằng mã code để giao tiếp với điện thoại của bạn. 

Khi nghi ngờ điện thoại đã bị nghe lén thì hãy xử lý theo cách sau:

Khi nghi ngờ điện thoại có phần mềm nghe lén hãy làm theo cách sau:

Nếu điện thoại của bạn đã bị jailbreak (với iPhone) hay bị root (với Android) thì những phần mềm nghe lén có thể cài từ bên ngoài mà không thông qua cửa hàng Google Play (CH Play) hay AppStore. Trong trường hợp này, dù iPhone là sản phẩm chất lượng bảo mật nghiêm ngặt nhất cũng không thể xử lý được. Trong trường hợp này thì hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn có các phần mềm mang tên như  Cydia, Icy, Installer, Installous và SBSettings… không. Nếu có thì tức là chúng bị tấn công. 

Tìm phần mềm nghe lén bằng cách thủ công

Tội phạm thường ngụy trang cho phần mềm nghe lén bằng những tên giả mạo không phải tên thật khiến người dùng không nhận ra. Do đó, bạn hãy vào Cài đặt >> chọn Ứng dụng và kiểm tra từng ứng dụng xem có gì bất thường đang diễn ra hay không. Nếu bạn thấy ứng dụng bạn không dùng mà tự dưng có trong máy xóa ngay, gỡ chúng khỏi máy. 

Thiết lập điện thoại về chế độ mặc định ban đầu

Cách nhanh nhất là đưa điện thoại về chế độ mặc định ban đầu tức là bạn khôi phục cài đặt gốc. Tuy nhiên điều này khiến bạn cần phải sao lưu các thông tin quan trọng trước khi đưa máy về chế độ ban đầu để tránh mất dữ liệu.

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Bạn có thể mua tải phần mềm diệt virus cho điện thoại. Cài đặt phần mềm diệt virus sẽ giúp điện thoại của bạn khỏi những tấn công từ bên ngoài kể cả các phần mềm nghe lén. 

Hãy chú ý bảo vệ điện thoại

Nên tránh để điện thoại ở mặt bàn làm việc khi bạn đi vắng lâu. Cần cài đặt bảo mật cao hơn, đừng dùng mật mã dễ tìm như ngày sinh, tên bạn. Cẩn thận với các cài đặt trong máy và khi sử dụng tải một ứng dụng nào đó. Tốt nhất là không cho người lạ cầm vào máy điện thoại của mình, không nên cho mượn điện thoại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link