6 thực phẩm không sợ hết hạn, càng để lâu càng có giá trị

( PHUNUTODAY ) - Đa số thực phẩm chỉ có thời hạn sử dụng nhất định. Tuy nhiên, có những món bạn có thể để chúng thoải mái, bao lâu cũng được mà không lo bị biến chất, thối hỏng.

Giấm

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-01

Giấm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm cân... Giấm được sử dụng với nhiều mục đích, ngoài nấu ăn còn dùng để tẩy rửa các vết bẩn trong nhà. Giấm có tuổi thọ vô cùng lâu vì có tính axit. Nó có khả năng tự bảo quản mà không cần để trong tủ lạnh.

Mật ong

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-02

Mật ong có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, được cho là thự phẩm tự nhiên duy nhất không thể hư hỏng. Các nhà khẳng định, mật ong đã được tìm thấy trong các kim tự tháp của Ai Cập hơn 3000 năm trước và nó không hệ bị suy giảm chất lượng khi được phát hiện ở thời hiện đại. Nguyên nhân được cho là do mật ong có chứa đường, độ ẩm thấp và chứa các axit gluconic, hydro peroxide tự nhiên giúp bản thân mật ong không bị oxy hóa trong không khí.

Mật ong tư nhiên có độ tinh khiết cao sẽ khó bị biến chất và hết hạn sử dụng. Chỉ những loại mật ong có chứa tạp chất mất dễ bị biến đổi mùi vị. Mật ong cũng là loại thực phẩm không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần để chúng ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Muối

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-03

Muối là một loại khoáng chất được sử dụng nhiều thế kỷ qua. Người ta còn dùng muối để bảo quản các thực phẩm khác bởi chúng có thể loại bọ độ ẩm khá tốt. Sản phẩm muối thô có thể bị hút ẩm, ngấm nước và vón cục sau một thời gian lưu trữ tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng muối đó bình thường.

Trần bì

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-04

Trần bì là vỏ của cam, quýt được phơi khô. Nó được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, dùng để pha trà cũng như làm thuốc trong Đông y. Trần bì có vị cay, hơi đắng, mùi thơm, tính ấm, dùng để phòng chống, đẩy lùi các triệu chứng như khó thở, hen suyễn, kháng khuẩn.

Trần bì khi đã được phơi khô hoàn toàn và bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo thì có thể sử dụng được rất lâu. Trần bì lâu năm còn quý như vàng.

Rượu

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-05

Rượu có rất nhiều loại với quy trình chế biến, ủ và chưng cất khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các loại rượu đều để được rất lâu. Rượu để càng lâu vị càng ngon và giá trị càng cao.

Trà phổ nhĩ

6-loai-thuc-pham-khong-so-het-han-06

Trà phổ nhĩ là một loại trà được làm từ trà đen, trải qua quá trình lên mên giúp các vi sinh vật có lợi phát triển.

Hầu hết các loại trà đều có hạn sử dụng nhất định nhưng trà phổ nhĩ là một ngoại lệ. Cũng giống như rượu vàng, trà phổ nhĩ càng để lâu càng có giá trị.

Trong điều kiện bảo quản tốt, những món nêu trên thường không bị biến chất. Tuy nhiên, môi trường bảo quản không đẩm bảo thì chúng vẫn có thể thay đổi mùi vị, biến chất ngay cả trước khi hết hạn sử dụng. Vì vậy, trong quá trình lữu trữ, bạn cần để chúng ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo và thường xuyên kiểm tra tình trạng của thực phẩm. Nếu thấy chúng có mùi vị lạ, xuất hiện nấm mốc, tốt nhất không nên sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link