Quán cơm ngon ở Lạng Sơn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xứ Lạng luôn được biết đến là vùng đất “chịu chơi” với rất nhiều “đại gia phố núi”. Nhưng những quán cơm ngon ở Lạng Sơn thì sao nhỉ?

Những quán cơm ngon và nổi tiếng ở Lạng Sơn

Với những ai đã Đặt chân đến xứ Lạng thì chắc hẳn sẽ không quên được món vịt quay “trứ danh” hay phở chua đặc sắc, nhưng Lạng Sơn còn có những đặc sản gì nữa không?

Những quán cơm NGON nổi tiếng Lạng Sơn

Phở Vịt Quay Hải Xồm - quán ăn ngon đặc sản ở Lạng Sơn

Không phải là vịt tạp nham, vịt quay phải là giống vịt bầu Thất Khê. Sau khi được làm sạch sẽ vịt được tẩm hương liệu, hành, hạt tiêu, quả móc mật, nhồi vào bên trong, khâu lại. Phần bên ngoài da tẩm mật ong và được tẩm ướp kỹ càng trước khi nấu.Theo những người có kinh nghiệm làm vịt thì quay vịt đòi hỏi kỹ thuật để không bị cháy đen. Làm sao để có thể đảm bảo độ nóng, quay càng lâu thịt càng thơm, ngon, thịt vịt phải thấm màu mật ong, có hương vị đậm đà của hương liệu, đó mới là thịt vịt ngon.

Mô tả ảnh.
Những quán ngon ở Lạng Sơn bạn nên một lần nếm thử

Nổi tiếng với Vịt quay và phở Vịt, bởi vậy mà ở Lạng Sơn có rất nhiều quán bán hai món ăn này nổi tiếng, nhưng có lẽ ngon nhất là quán Phở vịt quay Hải Xồm nằm trên đường Bà Triệu. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những quán vịt quay sau cũng khá nổi tiếng:

Quán vịt quay Mật Mật trên đường Bắc Sơn – Tp Lạng Sơn

Quán vịt quay Hùng Hưng trên đường Bắc Sơn – Tp Lạng Sơn

Quán vịt quay Hương Nga trên đường Bắc Sơn – Tp Lạng Sơn

Quán vịt quay Hà Nga trên đường Hùng Vương – Tp Lạng Sơn

Khâu nhục (nằm khâu)

Cũng chính bởi cách nấu đã tạo nên tên gọi của món ăn, theo người Tày thì “khâu” nghĩa là hấp chín đến mềm gục, “nhục” là thịt. Đây là món ăn được chế biến cầu kỳ, tốn thời gian, phải đầy đủ các loại gia vị cần thiết, dù thiếu một thứ cũng không thành vị.  Khi nấu món ăn này thì không thể thiếu lá tàu soi, một loại rau muối mặn của người Tày, băm nhỏ rồi trộn đều với gia vị, xì dầu, húng lìu… cho vào xoong thịt, để 15 phút cho ngấm.

Khéo léo xếp lá tàu soi, khoai môn, thịt vào đĩa, úp bát lên trên, lật lại để nguyên đĩa rồi hấp cách thủy trong khoảng 4-5h cho thịt chín nhừ.

Để có món khâu nhục đạt tiêu chuẩn thì thịt không bị vỡ nát, màu đẹp, thịt ngọt mềm ngấm vị khoai môn, đậm đà, cùng lớp bì vàng rộm ngon mắt tỏa hương thơm ngào ngạt đánh thức vị giác. Nếu du lịch đến Lạng Sơn, muốn thưởng thức món này, bạn ghé những quán ăn, nhà hàng bán đặc sản xứ Lạng trên đường Ngô Quyền, Nhị Thanh, Hoàng Văn Thụ.... với giá khoảng 100.000-150.000 đồng một bát.

Ăn phở chua ở Lạng Sơn tại quán nào thì ngon?

Tên gọi của món ăn cũng giống như mùi vị của nó: Phở Chua. Đã từ lâu người ta đã nghe nhiều đến món ăn này. Là một đặc sản của xứ Lạng, phở chua được chế biến khá cầu kỳ và có hương vị vô cùng hấp dẫn. Phở chua Lạng Sơn phải ăn nhẩn nha mới thưởng thức hết hương vị đặc biệt của nó. Hiện nay, phở chua có bán ở một số vùng miền núi phía Bắc, nhưng chỉ có sản phẩm của Thất Khê, Lạng Sơn, là có tiếng hơn cả.

Để làm nên món ăn đặc sản này thì gồm có hai phần chính là nguyên liệu khô và phần nước. Phần khô trước hết phải kể đến bánh phở. Cũng vẫn là thứ bánh phở quen thuộc nhưng cái khác ở đây là bánh phở được làm se lại sao cho vừa dẻo vừa dai. Còn phần nước được coi là bí quyết gia truyền của nhà hàng, mỗi hàng có một cách làm nước dùng khác nhau, nhưng nếu ai đã ăn quen ở một hàng rồi thì không muốn chuyển sang quán khác. Có rất nhiều hàng quán bán món ăn này, nhưng bạn có thể tham khảo tại địa chỉ:

Quán phở Phượng trên đường Nhị Thanh

Quán Bà Thắm trên Nguyễn Du – Tp Lạng Sơn

Quán Hương Phi trên Nguyễn Du – Tp Lạng Sơn

Quán Thu Hiền trên Nguyễn Du – Tp Lạng Sơn

Quán Bà Thảo trên Ngô Quyền – Tp Lạng Sơn

Lợn quay Lạng Sơn

Cũng giống như tên gọi của món ăn, lợn quay Lạng Sơn không chỉ ngon mà còn chế biến cầu kì và mang hương vị riêng của xứ Lạng. Để cho lợn quay có bì vàng xẫm thật ngon, người ta dùng mật ong hòa với giấm bôi kĩ một lượt lên toàn thân con lợn. Sau đó mang con lợn ra quay trên đống than củi đang cháy hồng, chú ý quay thật đều sao cho con lợn không có chỗ sống, chỗ chín.

Để quay một con lợn cũng phải mất 2-3 tiếng, vừa ngồi quay lợn vừa bôi đều mật ong pha giấm trên con lợn và lấy que nhọn chọc dầu vào da con lợn để bì không bị nứt trong khi quay. Khi lợn chín tới, người ta dùng vải thấm nước lã lau qua mình con lợn một lượt rồi quạt lửa thật mạnh để cho bì lợn phồng lên. Bỏ lợn ra khoảng 1 tiếng cho bớt nóng và để khi chặt thịt miếng thịt bày ra đĩa không bị nát. Đĩa thịt lợn quay vàng xộm thơm lừng ngon lành đến ứa nước miếng. Cắn miếng thịt quay có vị ngọt của thịt chín tới, vị thơm của lá mác mật, vị ngậy của thịt nướng, miếng thịt được tẩm ướp đậm đà, ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Do đây là món ăn đặc sản của người dân Lạng Sơn nên bạn có thể thưởng thức món ăn này tại trên đường Bà Triệu, Nguyễn Du hay đường Bắc Sơn.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Ninh?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Ninh?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến Quảng Ninh, ngoài đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên của kì quan du khách còn được thưởng thức những món ăn ngon, bổ rẻ.
Quán ăn ngon rẻ ở Ninh Bình
Quán ăn ngon rẻ ở Ninh Bình
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ngoài danh thắng Tràng An, Ninh Bình còn nổi tiếng với rất nhiều món ăn đặc sản ngon-bổ-rẻ mà bạn nên thử khám phá.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn