Quây nhà PGĐ bệnh viện vì mẹ con sản phụ chết bất thường

07:34, Chủ nhật 20/10/2013

( PHUNUTODAY ) - Sau cái chết của hai mẹ con chị Xuân, họ hàng nạn nhân đã kéo nhau đến gây áp lực với bệnh viện và Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Người thân đau đớn trước cái chết của hai mẹ con chị Xuân. Ảnh: TTO

Theo nguồn tin từ Thanh niên Online, sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi, ngụ tại xã Thiệu Phúc, H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) chuyển dạ, nhập Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa vào tối 17/10. Sau khi thăm khám, các bác sĩ của bệnh viện kết luận, thai nhi và sản phụ khỏe mạnh bình thường.

Đến khoảng 3 giờ sáng 18/10, chị Xuân lên cơn đau bụng dữ dội nên người nhà của sản phụ này đề nghị bệnh viện tiến hành mổ đẻ, nhưng các bác sĩ không thực hiện. Một lúc sau, thấy chị Xuân có triệu chứng bất thường nên các bác sĩ trực đã đưa chị lên bàn đẻ, nhưng đến 5 giờ sáng các bác sĩ vẫn không tiến hành phẫu thuật.

Khoảng gần 6 giờ sáng cùng ngày, các bác sĩ thông báo với gia đình là chị Xuân và thai nhi đã tử vong.

Trước cái chết của chị Xuân và cho rằng nguyên nhân là do sự tắc trách của các bác sĩ nên hàng chục người thân của sản phụ này đã kéo đến bệnh viện, khiến Công an H.hiệu Hóa phải điều động lực lượng đến hiện trường để giữ trật tự.

Ngay tối ngày hôm đó, Cơ quan Pháp y của Công an đã về bệnh viện tiến hành mổ khám nghiệm tử thi của sản phụ Xuân. Mặc dù việc mổ tử thi đã xong trước 23 giờ 30 đêm 18/10, nhưng mãi đến 8 giờ sáng 19/10, người thân của chị Xuân mới nhận được thi thể của hai mẹ con chị Xuân.

Sau khi nhận được thi thể người thân, họ đã mang quan tài và tiểu sành lên đặt tại hành lang của bệnh viện, sau đó đến chiều 19/10 lại mang đến trước nhà bác sĩ L.V.Đ, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa ở thị trấn Vạn Hà, H.Thiệu Hóa (bác sĩ Đ. trực lãnh đạo và là trưởng kíp mổ cho sản phụ Xuân) nhằm gây áp lực yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng kết luận nguyên nhân dẫn tới cái chết của mẹ con chị Xuân.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Đình Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa, cho biết có thể sản phụ Xuân và thai nhi bị tử vong do bị thuyên tắc mạch ối. Sản phụ Xuân đã có triệu chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tụt huyết áp khi lên bàn mổ cấp cứu.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, giám đốc bệnh viện đã ra quyết định tạm dừng công tác đối với toàn bộ ca trực vào đêm 17/10 để phục vụ công tác điều tra.

Nếu bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa chỉ dừng mỗi ca trực hôm đó để điều tra thì trái lại, tại Pháp, cơ quan chức năng đã đóng cửa toàn bộ bệnh viện phụ sản ở Dourdan để điều tra nguyên nhân cái chết của một trẻ sơ sinh.

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn AFP cho biết, một bệnh viên phụ sản ở Dourdan thuộc tỉnh Essonne, Pháp sẽ tạm thời đóng cửa kể từ 8 giờ sáng thứ hai ngày 21/10, thông báo trên nhanh chóng được Cơ quan y tế khu vực (ARS) thuộc vùng d'Ile-de-France gửi đến ban giám đốc của bệnh viện.

Được biết trẻ này đã tử vong vào ngày 30/6 vì mắc một căn bệnh nặng 3 tuần sau khi sinh. Và phải đến tháng 9, ARS mới nhận được thông báo và tiến hành điều tra.

Sau khi điều tra, ARS kết luận “điều kiện hoạt động của bệnh viện không đủ đáp ứng và đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn đối với sản phụ và trẻ sơ sinh”. Đồng thời việc bố trí nhân viên y tế của bệnh viện được cho là “không phù hợp” khi chỉ có một nữ hộ sinh có mặt trong ca sinh hôm ấy. Ngoài ra, một số tài liệu hướng dẫn chăm sóc cho sản phụ tại bệnh viện được đánh giá là “không hiệu quả”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: