Quy trình khiếu nại khi phát hiện “chai nước có ruồi”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao trước sự việc anh Võ Văn Minh phát hiện “ruồi trong chai nước ngọt” bị bắt giam vì tống tiền doanh nghiệp.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Làm sao nhận biết thực phẩm bẩn” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 6/2, nhiều người bày tỏ quan tâm đến vụ phát hiện con ruồi trong chai nước của Công ty Tân Hiệp Phát mới đây. Một bạn đọc đặt câu hỏi với bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP HCM: Trường hợp phát hiện sản phẩm có vấn đề như vụ “con ruồi trong chai nước” thì quy trình khiếu nại như thế nào là đúng luật?

Mô tả ảnh.
Bà Phan Thị Việt Thu. Ảnh: TTO.

Theo bà Thu, nếu phát hiện sản phẩm có vấn đề thì theo luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khách hàng trước hết phải liên hệ với đơn vị sản xuất hoặc đơn vị phân phối để phản ánh.

“Đồng thời người đó có thể đề nghị giải quyết bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đó là giai đoạn gọi là thương lượng”, bà Thu cho biết.

Bà Thu khẳng định nhà sản xuất có trách nhiệm phải giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Nếu không thương lượng được, người tiêu dùng đi tiếp bước thứ hai là liên hệ với tổ chức xã hội có chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nhờ can thiệp.

“Tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tổ chức phiên hòa giải giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên cơ sở luật pháp để tìm giải pháp giải quyết hợp lý”, bà Thu cho biết.

Trong trường hợp không hòa giải được thì người tiêu dùng có quyền khởi kiện tại tòa án.

Trước đó, tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã xảy ra một vụ “tống tiền” khá ly kỳ. Cụ thể, ngày 3/12/2014, phát hiện một chai nước giải khát Number One (của Công ty Tân Hiệp Phát ở Bình Dương) có con ruồi bên trong. Nổi lòng tham, Minh giữ lại chai nước rồi gọi điện cho Công ty Tân Hiệp Phát yêu cầu cử đại diện xuống miền Tây thương lượng.

Lần đầu gặp đại diện của doanh nghiệp này, Minh ra giá 1 tỷ đồng để đổi lấy sự im lặng, nếu không sẽ cung cấp thông tin cho báo chí, in 5.000 tờ rơi phát tán việc này. Tuy nhiên, sau 3 lần thương lượng và có lập biên bản, Minh đã hạ giá xuống còn 500 triệu đồng.

Chiều 27/1, Minh đang nhận tiền từ đại diện của Tân Hiệp Phát tại một quán cà phê ở huyện Cái Bè thì bị công an bắt quả tang.

Khởi tố vụ án chai nước ngọt có ruồi
Công an tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Võ Văn Minh để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn