Rằm tháng Chạp cần nhớ những đại kỵ dưới đây để tránh vận xui đeo bám

( PHUNUTODAY ) - Đến thời điểm Rằm tháng Chạp, mỗi người cần nhớ những đại kỵ dưới đây để không rước vận xui về cho bản thân và gia đình trong thời điểm cuối năm.

Ngày Rằm tháng Chạp đánh dấu sự kết thúc của một năm và là khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Tháng Chạp, còn được biết đến với cái tên thân mật là tháng củ mật, đưa ra lời nhắc nhở cho mọi người về sự thận trọng và cẩn tắc trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi chúng ta tiến gần đến chuyển giao giữa năm mới và năm cũ.

Kiến thức dân gian đã truyền lại những kiêng kỵ và quan niệm cổ truyền liên quan đến ngày Rằm tháng Chạp. Ngoài ra, trong cuộc sống hiện đại, còn có những điều kiêng kỵ mới nhằm bảo đảm rằng tháng Chạp sẽ mang lại nhiều may mắn và tốt lành. Dưới đây là một số kiêng kỵ bạn cần chú ý trong ngày Rằm tháng Chạp:

Tránh vỡ tan

Theo quan điểm truyền thống, việc vỡ tan là dấu hiệu của điều không may mắn. Trong những dịp lễ quan trọng, người xưa rất cẩn trọng để không làm vỡ bát đĩa và cốc chén trong nhà.

Bát đĩa vỡ được coi là biểu tượng của gia đình không hòa thuận. Do đó, trong mọi hoạt động, chúng ta cũng nên thận trọng để tránh việc làm vỡ đồ.

3

Kiêng nhặt tiền rơi

Không chỉ trong ngày Rằm tháng Chạp mà còn vào cuối năm, nhiều gia đình tổ chức các lễ cúng, thường rải tiền lẻ trong quá trình làm lễ. Thậm chí, trong một số trường hợp, tiền lẻ được sử dụng để xua đuổi tà ma. Vì vậy, nhiều người kiêng nhặt tiền lẻ rơi xuống đường.

Kiêng vay mượn

Quan điểm dân gian cho rằng việc vay mượn cuối năm sẽ mang lại điều không may mắn, vì nợ nần kéo dài sang năm mới sẽ làm cho cả gia đình đối mặt với một năm khó khăn. Do đó, nếu có nợ, mọi người cũng cố gắng trả hết trong năm cũ.

Theo quan điểm hiện đại, việc kiêng vay mượn trong tháng Chạp có thể được hiểu là tránh gây phiền phức cho người khác, vì cuối năm mọi người đều cần tiền để chuẩn bị cho nhu cầu Tết.

Không trồng cây mang âm khí vào nhà

Dân gian tin rằng các loại cây như dâu tằm, xương rồng... mang đến nhiều âm khí không tốt để trồng trong nhà vì chúng có thể đem lại điều không may mắn.

Thay vào đó, gia chủ nên chọn những loại cây mang tính chất tốt, tăng phúc và tăng lộc để trang trí nhà cửa, tạo ra vận khí tích cực cho gia đình.

Không tranh cãi, gây sự

Người xưa tin rằng tháng Chạp là thời điểm kết thúc một năm, và trong những ngày này, bất kỳ tranh cãi nào cũng có thể ảnh hưởng đến vận trình của năm mới, mang theo những phiền phức không mong muốn.

Tình huống nóng nảy và các cuộc cãi vã có thể làm tăng cường vận tiểu nhân, đồng thời làm suy yếu vận quý nhân, gây xáo trộn trong gia đình và khó khăn trong công việc. Theo truyền thống, "Một điều nhịn là chín điều lành," vì vậy, việc tránh tranh cãi là một lựa chọn khôn ngoan.

vo-chong-hay-cai-nhau-hay-nho-5

Tránh để nhà cửa ẩm mốc

Theo quan niệm dân gian, những ngôi nhà ẩm ướt, có rêu mốc xuất hiện là dấu hiệu không tốt. Trước khi bước sang năm mới, gia chủ nên kiểm tra lại nhà cửa, sửa chữa kịp thời mọi vấn đề để tránh mang theo xui xẻo vào năm mới.

Không làm việc quá sức

Tháng Chạp là tháng cuối cùng trong năm, nhiều người thường cố gắng làm việc cật lực để kiếm thêm thu nhập cho một cái Tết ấm no. Tuy nhiên, với nhiều công việc gia đình cũng đang đợi giải quyết, việc giữ sức khỏe và tinh thần là quan trọng.

Tránh làm việc quá sức giúp duy trì sức khỏe và tinh thần sảng khoái, giúp bạn có thể tổ chức công việc một cách hiệu quả mà không gặp phải các quyết định sai lầm, từ đó giảm thiểu khả năng mang theo vận đen vào năm mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link