Rán chả lá lốt nhớ làm thêm 1 bước để chả xanh mướt, không bị thâm đen

( PHUNUTODAY ) - Chả lá lốt là món ăn được nhiều người yêu thích và cũng rất dễ làm. Để có đĩa chả lá lốt thơm ngon, đẹp mắt, bạn đừng bỏ qua những bí kíp nho nhỏ dưới đây.

Chọn nguyên liệu làm chả lá lốt

- Thịt lợn: Với món chả lá lốt, bạn nên chọn phần thịt có cả nạc và mỡ để thịt không bị khô. Phần thịt vai của cơn lợn vừa mềm, vừa có nạc có mỡ sẽ rất phù hợp để làm chả. Thịt mua về rửa sạch và băm hoặc xay nhỏ.

cha-la-lot-01

- Lá lốt: Chọn lá to, lành lặn, không quá già. Lá lốt rửa sạch và để ráo nước. Những lá lốt nhỏ, rách có thể đem băm nhỏ và trộn cùng nhân để tăng độ thơm. Chuẩn bị một nồi nước sôi và nhúng lá lốt vào đó rồi vớt ra ngay. Nhanh tay cho lá lốt vào bát nước lạnh để hạ nhiệt rồi vớt ra để ráo. Bước này sẽ giúp lá lốt giữ được màu xanh khi rán. Nếu bạn gói chả lá lốt hay bị rách thì cũng nên thử cách này. Lá lốt nhúng qua nước nóng sẽ mềm hơn, khó rách hơn so với khi sử dụng lá tươi.

- Gia vị: Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể nêm thêm nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, hành khô, hành lá. Ướp thịt với gia vị khoảng 10 phút cho ngấm.

- Ngoài các nguyên liệu trên, bạn có thể sử dụng thêm ốc để làm món chả ốc cuốn lá lốt thơm ngon. Thêm gừng, hành, tỏi để khử mùi tanh của ốc. Nếu làm chả ốc thì có thể thay thịt băm bằng giò sống để tăng độ kết dính.

Một số người sẽ cho thêm trứng vào phân nhân chả để tăng độ kết dính. Tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn nguyên liệu phù hợp.

Nếu làm chả chay, bạn sẽ thay phần thịt bằng đậu phụ bóp nhuyễn kết hợp với các loại mộc nhĩ, nấm hương (tùy sở thích).

Lưu ý khi gói chả lá lốt

cha-la-lot-02

Khi gói chả, bạn hãy đặt phần xanh của lá xuống dưới, phần gân của lá quay lên trên. Xúc một thìa nhân vào giữa lá và cuộn lại.

Để các cuốn chả lá lốt có kích thước đều nhau, bạn có thể gập hai đều mép lá vào trong rồi mới cho nhân vào giữa và cuộn lại.

Để định hình cho cuốn cả, bạn có thể dùng hành lá trần qua nước sôi rồi buộc xung quanh cuộn chả vừa gói. Hành sẽ giúp phần lá lốt không bị bung ra trong lúc rán và cũng làm chả thơm hơn.

Rán chả

cha-la-lot-03

Khi rán chả lá lốt, bạn nên để lửa vừa cho phần nhân thịt chín và lớp lá bên ngoài không bị cháy.

Nếu không muốn sử dụng quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể làm chín chả bằng nồi chiên không dầu. Hãy quết một lớp dầu mỏng lên từng cuốn chả rồi bỏ vào nồi chiên không dầu để làm chín.

Chả lá lốt có thể ăn cùng nước nắm chua ngọt và cơm nóng hoặc bún đều ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link