Rán nem chỉ cần làm thêm 1 bước: Nem giòn tan, không ỉu không vỡ, để cả Tết vẫn ngon

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn rán nem luôn giòn tan, không vỡ, không ỉu.

Nem rán là món ăn truyền thống của người Việt, đặc biệt vào những ngày lễ tết, món ăn này càng không thể thiếu. Dưới đây là hướng dẫn bạn cách làm nem không vỡ, không ỉu, ngon chuẩn vị.

Trộn nhân

Lượng trứng cho vào nem chỉ nên vừa đủ để nhân không bị khô hoặc ướt quá. Nếu nhân khô, nem sẽ không ngon và có độ mềm cần thiết của nhân. Nếu nhân ướt quá, khi rán nem cũng dễ bị bục vỏ bên ngoài. Các nguyên liệu còn lại cần để khô ráo trước khi trộn. Miến ngâm không nên để nhũn hay nở to quá khiến khi rán làm bục nem.

nem

Gói nem không quá chặt tay

Nhiều người cho rằng, phải gói nem thật chặt để khi gói nem không bị bung ra nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Gói nem chặt quá khiến lúc rán nem, nhân có miến và trứng bên trong nở ra một chút là bánh đa sẽ bị rách, nhân sẽ lộ ra ngoài. Vì vậy, bạn chỉ nên cuốn nem vừa phải, có thể hơi lỏng tay một chút cũng được.

Cho vào tủ lạnh trước khi rán

Nhiều chị em chia sẻ kinh nghiệm, nem cuốn xong không mang đi rán ngay mà để ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút để nem chặt, khô và rán rất giòn.

Rán nem

Rán 2 lần, sau khi cuốn nem xong, chị em tiến hành rán nem làm 2 lần dầu. Lần thứ nhất, làm nóng dầu ở lửa nhỏ rồi cho nem vào rán chín sơ qua, sau đó gắp nem ra để vào giấy thấm dầu.

Sau khi rán xong lượt một, chị em có thể thay dầu mới và rán nem cho chín hẳn và vỏ nem sẽ vàng, giòn đẹp mắt. Khi rán lại nem lần 2, ta nên dùng mỡ nguội để rán, tránh làm phồng rộp vỏ nem.

nem1

Bạn có thể pha một bát nước đường loãng, dùng chổi mềm, phết một lớp nước đường nhẹ lên trên thân nem sống vừa cuốn được và bắt đầu rán trên chảo nhỏ lửa. Nem sau đó sẽ giòn rụm.

Trước khi bỏ nhân vào lá nem, dùng một chiếc khăn ẩm lau sạch bánh đa nem và hãy phết lên một ít bia hoặc giấm sau đó mới đổ nhân vào cuốn. Cách này đảm bảo ăn giòn và màu nem lên đều đẹp.

Khi cho dầu vào chảo thì cho thêm vài giọt nước cốt chanh, rán vừa không bị bắn dầu mà còn giúp nem rán giòn. Sau khi rán nem cần vớt ngay ra giấy thấm dầu, nếu không dầu ăn còn sót lại ở nem sẽ ngấm ngược trở lại, làm nem bị ỉu.

nem5

Hướng dẫn chi tiết làm nem chuẩn vị

Nguyên liệu

600 gr thịt nạc vai xay

200 gr tôm nõn

5 gr mộc nhĩ khô

3 gr nấm hương khô

1 nắm miến

1 củ đậu (hoặc giá đỗ, tùy chọn)

1 củ hành tây

1/2 củ su hào

1/2 củ cà rốt

1 nắm hành hoa

1 bó rau mùi ta

1 - 2 quả trứng

2 - 3 củ hành khô

Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu.

Sơ chế nguyên liệu: Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch, để ráo và thái nhỏ. Cà rốt, su hào, củ đậu, hành tây thái sợi mỏng nhỏ. Miến ngâm mềm, để khô ráo, cắt nhỏ (không nên ngâm nhũn quá). Rau mùi, hành hoa rửa sạch thái nhỏ. Hành khô băm nhỏ. Tôm tươi bóc vỏ, rồi thái hạt lựu.

Trộn nhân: Cho thịt vào nồi/hoặc âu thêm 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối (bột canh), 1 thìa cà phê mắm, 2 thìa cà phê hạt tiêu, trộn đều. Sau đó tiếp tục cho hỗn hợp rau củ vào trộn. Khi nào chuẩn bị gói nem thì mới cho trứng gà để tránh nhân bị chảy nước.

Gói nem: Đặt lá bánh đa nem lên mặt phẳng, dùng khăn xô thấm chút bia cho hơi ẩm thoa đều cho bánh đa nem mềm, thêm 1/2 lá đa nem nữa lót để tránh vỡ nhân khi rán. Múc lượng nhân vừa phải vào, lúc này cho 2-3 miếng tôm tươi đã thái hạt lựu vào và gói đều tay.

Nem gói đẹp là đảm bảo đều tay, kích thước bằng nhau, không nên gói chặt quá sẽ làm nem bị vỡ khi rán.

Rán nem: Nên rán 2 lần thì nem sẽ giòn rụm, thơm ngon. Lần thứ nhất cho dầu ăn nóng (thử đầu đũa sủi tăm là đạt), cho nem vào rán ở lửa nhỏ vừa, khi nem se mặt và chín khoảng 70- 80% thì vớt ra để giấy thấm dầu cho nguội. Sau đó, chia ra các mẻ (tương đương mỗi bữa ăn), rồi đem cấp đông.

Trước khi ăn, đem chiên nem lần 2 cho tới khi vàng giòn.

Vớt nem ra cho vào giấy thấm dầu và thưởng thức nóng. Món này ăn kèm cơm nóng, bún đều rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link