Rửa cá bằng thứ nước này để sạch nhớt, khử tanh hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Thay vì sử dụng nước lã thông thường, bạn có thể dùng loại nước này để khử mùi tanh của cá.

Sơ chế cá

Khi mua cá, bạn hãy chọn những con có mắt đen, trong suốt, mang cá đỏ hồng, vây bám chặt vào thân. Ấn tay vào thân cá thấy thịt săn chắc.

Cá mua về cần đánh sạch vẩy, cắt bỏ vây, lấy mang, bỏ ruột và cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá. Đây chính là những phần làm cho cá có mùi tanh khó chịu.

Rửa cá để khử mùi tanh

Thay vì sử dụng nước lã thông thường để rửa cá, bạn có thể dùng một trong những cách sau để làm sạch cá.

- Sử dụng nước vo gạo

Nước vo gạo có thể giúp làm sạch nhớt và khử mùi của cá hiệu quả. Bạn hãy ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi vớt cá ra rửa lại với nước sạch. Vitamin B1 trong cá có thể chuyển hóa thành axit lactic sau quá trình lên men giúp làm sạch cá hiệu quả, khử mùi tanh của thực phẩm rất tốt.

- Rửa cá bằng rượu và gừng

Rượu và gừng là các nguyên liệu khử mùi tanh của thực phẩm được sử dụng rất nhiều. Bạn có thể đập dập gừng cho ra tinh dầu và ngâm vào trong rượu trắng. Chà xát hỗn hợp này lên khắp bề mặt cá, cả bên trong và bên ngoài để khử tanh của cá.

rua-ca-01

- Sử dụng chanh và muối hạt

Chanh và muối hạt cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả. Bạn có thể lấy chanh và muối chà xát ở cả mặt trong và ngoài của con cá để loại bỏ nhớt và khử tanh. Rửa lại cá bằng nước sạch rồi để ráo trước khi chế biến.

- Sử dụng nước chè xanh

Nước chè tươi hoặc nước trà khô đều có tác dụng khử mùi tanh của cá. Bạn có thể sử dụng nước này để ngâm rửa cá, nhất là cá biển.

- Sử dụng sữa

Các đầu bếp nước ngoài thường ngâm cá trong sữa tươi không đường để loại bỏ mùi tanh của chúng. Sữa chứa chất casein có thể kết hợp với chất trimethylamine trong cá, giúp loại bỏ mùi tanh.

Sử dụng các loại gia vị khử mùi

Khi chế biến các món ăn từ cá, bạn cần kết hợp với các loại gia vị có mùi thơm để khử đi mùi tanh. Thông thường, cá có thể đem ướp hoặc nấu chung với các gia vị như hành khô, gừng, ớt, tiêu sả, thì là... Các nguyên liệu có vị chua như kế chua, cà chua, tai chua, me, dưa chua, cà chua... cũng giúp món cá ngon hơn và không bị tanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link