Rửa thịt lợn đừng dùng nước lã, ngâm vào thứ này thịt vừa mềm ngon vừa khử độc, hết mùi hôi tanh

( PHUNUTODAY ) - Mua thịt lợn về đừng tưởng chỉ cần rửa nước lã rồi đem chế biến là được. Bạn cần biết cách sơ chế đúng mới giúp loại thịt không bị mất đi độ ngọt tự nhiên mà lại khử được mùi hôi.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày cảu các gia đình. Đây là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết sơ chế đúng cách. Việc sơ chế không cẩn thận sẽ biến miếng thịt lợn trở thành "ổ vi khuẩn".

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chủ đề có nên rửa thịt lợn hay không, Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, thịt lợn nếu chỉ rửa bằng nước máy sẽ không làm sạch được vi khuẩn, virus gây bệnh.

Một số chuyên gia cũng nhận định rằng việc rửa thịt bằng nước thông thường có thể tạo ra ổ vi khuẩn.

rua-thit-lon-01

Trên thực tế, với thịt lớn mới mổ, còn nóng thì có thể đem đi chế biến ngày. Tuy nhiên, thịt đã bày bán ở sạp thì không thể tránh khỏi bụi bẩn. Vì vậy, rửa thịt vẫn là việc cần thiết.

Để lấy đi các chất bẩn bám trên bề mặt miếng thịt, bạn có thể sử dụng các loại nước có tính axit, vừa để diệt khuẩn vừa giúp thịt mềm ngon hơn.

Giấm trắng

Đây là nguyên liệu phổ biến được nhiều người sử dụng khi sơ chế các loại thực phẩm trong đó có thịt. Giấm có chứa axit axetic. Chất này được chứng minh có thể ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của vi khuẩn trên bề mặt thịt.

Nước cốt chanh

Tương tự như giấm, chanh cũng có chứa axit tự nhiên giúp khử khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi đồng thời giúp miếng thịt mềm, tươi ngon hơn.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng rất nhiều nguyên liệu khác trong nhà bếp.

Dùng muối và baking soda

rua-thit-lon-02

Chuẩn bị một bát nước. Thêm 1 thìa muối, 1 thìa baking soda vào khuấy đều cho tan hết. Ngâm thịt trong nước này khoảng 4 phút rồi vớt ra.

Rửa lại thịt bằng nước sạch và dùng khăn giấy thấm bớt nước trên bề mặt sau đó mới đem đi chế biến.

Lưu ý, không thái thịt trước khi rửa.

Sử dụng nước vo gạo

rua-thit-lon-03

Ngâm thịt trong nước vo gạo khoảng 30 phút. Nước vo gạo chứa nhiều tinh bột và một số chất khác có thể dễ dàng lấy đi máu thừa và các tạp chất trên bề mặt miếng thịt. Loại nước này còn giúp thịt hết mùi tanh.

Dùng bột mì, giấm trắng, muối ăn

Pha hỗn hợp bột mì, giấm trắng và muối ăn theo tỷ lệ 1:1:1. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau rồi cho thịt vào ngâm. Ngâm thịt trong nước này khoảng 10 phút. Sau đó, đem miếng thịt đi rửa lại bằng nước sạch và mang đi chế biến.

Một lưu ý quan trọng là không rửa thịt bằng nước nóng. Nhiệt độ cao sẽ khiến bề mặt miếng thịt co lại, gây khó khăn trong việc đẩy các chất bẩn ra ngoài. Ngoài ra, nó còn làm mất đi lượng dinh dưỡng vốn có trong thịt.

Rửa thịt bằng nước nóng còn khiến bề mặt miếng thịt bị chín, bên trong vẫn còn sống. Khi chế biến, thịt chín không đều, ăn sẽ không ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link