“Rùng mình” với hành trình mỡ trộn phân, hóa chất... lên bàn ăn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Số mỡ, bì, nội tạng lợn lẫn cả phân để ngổn ngang trên nền đất hoặc đem đi ngâm hóa chất nếu đã quá hôi thối, sau đó được ép lấy mỡ.

Mới đây, phóng sự “hành trình mỡ trộn phân, hóa chất… lên bàn ăn” của VTV đã ghi lại được quy trình sản xuất mỡ thô sơ, mất vệ sinh từ khâu lọc mỡ, bì, nội tạng tươi của các lò giết mổ, các khu chợ đến khâu sơ chế qua loa của cơ sở sản xuất mỡ.

Clip trên giải thích nguyên cho việc mỡ bẩn với giá chỉ bằng 1/4 giá dầu ăn thông thường, được sử dụng rộng rãi tại các quán ăn vỉa hè, bình dân, thậm chí trong cả nhà hàng.

Tại một khu tập trung giết mổ động vật, nơi có rất nhiều người giết mổ lợn để chuẩn bị bán cho phiên chợ sáng vào lúc 3h. Trên nền nhà bụi bẩn, họ để chung lẫn lộn cả mỡ, da, bì, thịt, nội tạng và cả phân. Sau đó thu gom lại để bán cho những người có nhu cầu, chuyển sang khâu tiếp theo.

Mô tả ảnh.
 Phân, mỡ bẩn để lẫn lộn trên nền đất. (Ảnh cắt từ clip)

Trong khi đó, tại chợ, số mỡ thừa, bì lợn, nội tạng được cho vào túi nilon, thùng xốp hoặc bao tải. Sau đó, một người sẽ đi thu gom những chiếc túi, bao tải này về cơ sở sản xuất.

Mô tả ảnh.
Các túi ni lông chứa đầy mỡ bẩn được gói lại để tiện vận chuyển.

Đống nội tạng bốc mùi được thu gom về cơ sở sản xuất và được để ngay trên nền đất bẩn, đầy ruồi nhặng. Hàng lâu ngày thối rữa được ngâm tẩy trong các thùng hóa chất.

Hàng mới lấy chỉ được thái qua, rồi cho ngay vào chảo rán, không hề được rửa dù chỉ một lần, sau đó tạo ra thứ mỡ đen đặc với mùi khét nồng. Tóp mỡ - sản phẩm còn lại sau khi rán - lại tiếp tục được cho vào máy ép lấy mỡ bán ra thị trường.

Mô tả ảnh.
Dùng tay không để cầm, nắm, sàng lọc, phân loại mỡ để đem đi.
Mô tả ảnh.
Mỡ, nội tạng sau khi chiến rán sẽ tạo ra thứ mở lỏng đen sì, khét mùi. 

Khi tìm hiểu về nơi bán số mỡ này, PV được chính những người bán thịt ở chợ giới thiệu địa chỉ có thể mua mỡ.

Tại đó, khi được yêu cầu mua 5 cân mỡ, người bán lôi từ trong góc nhà ra 2 thùng đen cáu bẩn vì để quá lâu ngày, rồi dùng tay không bốc mỡ đã ngã màu từ một thùng mỡ khác sang những chiếc thùng này để bán cho khách hàng. Người này đon đả: “Hiếm lắm mới bán lẻ vài cân mỡ đấy nhé, chứ hầu hết người ta toàn mua cả mấy tạ thôi”.

Mô tả ảnh.
Mỡ bẩn được sử dụng rộng rãi tại các hàng ăn vỉa hè, quán ăn bình dân... 

Dù độc hại nhưng mỡ bẩn vẫn tồn tại ở các hàng ăn vỉa hè, quán ăn, thậm chí cả nhà hàng, do mức giá rẻ chỉ bằng 1/4 giá dầu ăn.

Bé trai 11 tuổi bị kẻ bắt cóc sát hại vì sợ lộ
Bé trai 11 tuổi bị kẻ bắt cóc sát hại vì sợ lộ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cháu bé 11 tuổi bị người quen của gia đình bắt cóc tống tiền rồi sát hại thương tâm vì sợ bị bại lộ gây chấn động Bình Thuận.
Muỗi truyền vi rút Zika xuất hiện 100% tại địa bàn Hà Nội
Muỗi truyền vi rút Zika xuất hiện 100% tại địa bàn Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Muỗi Aedes (muỗi vằn), muối truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền vi rút Zika đã có mặt 100% tại địa bàn Hà Nội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn