Sả mua về dùng không hết làm theo cách này vừa bảo quản tốt lại đuổi muỗi hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Sả là loại gia vị quen thuộc trong nhiều gia đình. Nếu đem trồng, bạn sẽ có ngay chậu cây tiểu cảnh trang trí nhà đồng thời giúp đuổi muỗi hiệu quả. Khi cần có thể lấy ăn bất cứ lúc nào.

Cây sả được trồng khá phổ biến, nhất là khu vực Đông Nam Á. Chúng là thứ gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong nhiều món ăn. Không chỉ vậy, sả còn có 2 công dụng quan trọng khác khiến chúng có một vị trí quan trọng trong cuộc sống là khử mùi hôi và đuổi muỗi, côn trùng.

Muỗi và côn trùng là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm vì vậy đuổi muỗi là một trong những việc quan trọng hàng đầu. Để đuổi muỗi có nhiều cách khác nhau chẳng hạn như dùng thuốc xịt, tinh dầu, máy đuổi muỗi,…

Bên cạnh đó, có một cách hiệu quả mà không tốn kém, lại an toàn với sức khỏe, nhất là nhà có trẻ nhỏ đó là trồng cây đuổi muỗi như cây sả. Không cần phải dùng hạt giống cũng không cần mua cây giống bạn chỉ cần trồng sả bằng phần gốc của những cây sả bản vẫn mua về để nấu ăn là được.

Cách đơn giản nhất là trồng sả trong lọ nước. Tới khi sả mọc rễ và lá xanh um thì có thể chuyển sang chậu đất lớn hơn. Những cây sả không tốn diện tích nhưng lại mang đến công dụng tuyệt vời.

Để trồng sả, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: vài nhánh sả vẫn còn nguyên gốc, lọ có miệng rộng, nước.

Cách thực hiện như sau:

- Bạn chọn nhánh sả có chiều dài từ gốc lên thân khoảng 15cm rồi ngâm vào lọ đựng nước.

- Trong khoảng 2 ngày bạn sẽ thấy sả bắt đầu mọc rễ và bạn cần thay nước mỗi ngày hoặc cách 2 ngày thay nước 1 lần.

- Sau khoảng 3 tuần sả sẽ mọc rễ dài khoảng 5cm và lá sả cũng mọc ra rất nhiều.

- Lúc này bạn có thể chuyển sả vào chậu đất. Bạn cần thường xuyên tưới cây nhưng đừng để đất quá ẩm đồng thời cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong quá trình phát triển sả sẽ tự nhân giống, càng lúc mọc ra càng nhiều. Bạn chỉ cần tách sả ra dùng khi cần, dùng làm nguyên liệu nấu nướng hoặc đuổi muỗi theo cách dưới đây.

Làm tinh dầu sả đuổi muỗi

Bạn có thể chế biến sả thành tinh dầu rồi dùng chúng để đuổi muỗi theo 1 trong 2 cách sau:

- Bạn nhỏ 3-4 giọt tinh dầu vào đèn xông tinh dầu để khuếch tán tốt hơn cho phòng ngủ, phòng đọc sách.

-  Xịt tinh dầu sả lên vật liệu mà muỗi thích đậu như quần áo, chăn màn hay chỗ cây xanh ẩm thấp.

Dùng sả tươi đuổi muỗi trong phòng bếp

Phòng bếp là nơi muỗi cực kỳ ưa thích, bạn có thể đập dập sả để chúng tự tiết ra mùi hương khuếch tán được xa và lâu. Bạn treo túi sả đập dập trong phòng bếp đến khi sả khô thì thay thế bằng đợt mới khác. Chỉ cần khoảng 5 nhánh sả là bạn đã có thể đuổi muỗi trong phòng rộng khoảng 20m2.

Làm túi thơm bằng sả đuổi muỗi và côn trùng

Bạn lấy vài nhánh sả rửa sạch để ráo sau đó cắt khúc, đập dập rồi đem bỏ vào một túi lưới hay túi vải mỏng (có thể là vải voan hay các loại vải thô sơ, càng mỏng càng tốt).

Treo túi thơm này trong phòng sẽ giúp khử mùi ẩm mốc và đuổi muỗi hiệu quả. Bạn nên treo chúng ở trong phòng, vách tường cửa sổ hoặc trong nhà tắm để hương tinh dầu từ sả có thể đuổi ruồi muỗi côn trùng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link