Sai lầm chết người khi ăn nhãn nhiều người vô tình mắc mà chẳng thể ngờ

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm chết người khi ăn nhãn nhiều người vô tình mắc mà chẳng thể ngờ, cần tìm hiểu để tránh ngay.

qua-nhan

 

Ăn nhãn nhiều gây nổi mụn nhọt

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện y học ứng dụng, bất cứ thực phẩm gì ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Quả nhãn cũng vậy, trong nhãn có nhiều đường, khi ăn nhiều khiến cơ thể sinh nhiệt gây nóng khó chịu, nổi mụn hoặc mẩn ngứa, nổi mụn trứng cá. Không ăn nhãn khi đang nổi mụn nhọt để tránh làm bệnh thêm nặng.

Do nhãn có vị ngọt tính ấm cho nên trong Đông y cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai, người sức khỏe yếu, đi ngoài táo bón, miệng đắng không nên ăn nhãn nhiều đặc biệt đang mang thai ở 3 tháng cuối. Sản phụ ăn nhiều quả này có thể gây tiêu chảy, đau bụng ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và em bé.

Lương Y Bùi Hồng Minh cho biết thêm, phụ nữ mang bầu âm hư hỏa vượng, nóng trong và táo bón không ăn nhãn tránh động thai. Nhãn có tính ấm nên phụ nữ mang thai ăn nhiều gây nóng trong, khó chịu.

Nhiều người còn có quan niệm, ăn nhiều hoa quả để giảm cân, trong đó có chọn quả nhãn. Việc nhịn ăn cơm nhưng ăn nhiều hoa quả ngọt còn khiến cho bạn tăng cân nhanh hơn.

“Nếu ăn 3 lạng nhãn sẽ tương đương bằng một bát rưỡi cơm. Do lượng đường trong nhãn khá cao, ăn nhiều một lúc sẽ làm tăng đường máu đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe”,  TS.BS Trương Hồng Sơn nói.

Nếu muốn giảm cân bằng cách ăn hóa quả, TS.BS Sơn khuyên nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như dưa chuột, cà chua… Nên ăn hoa quả vào buổi sáng và chia nhỏ hoa quả vào các bữa ăn chính trong ngày

Người mắc bệnh lý như tiểu đường cũng không nên ăn quá nhiều nhãn. Nhãn là trái cây có vị ngọt, khi ăn nhiều sẽ cung cấp lượng đường và năng lượng lớn cho cơ thể. Với một người bình thường, ăn 300gram nhãn sẽ không có vấn đề gì. Nhưng đối với người có bệnh lý tiểu đường thì  có thể làm đường huyết tăng đột ngột nguy hiểm. Vì vậy, người có bệnh lý tiểu đường chỉ nên ăn thưởng thức một vài quả không nên ăn nhiều. Người có bệnh lý cao huyết cáo cũng không nên ăn trái cây này để tránh tình trạng nóng trong làm tăng huyết áp.

luu-y-khi-an-nhan

 

Lưu ý khi ăn nhãn

Có thể gây động thai

Theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay nóng trong người hoặc bị táo bón, miệng đắng, không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai 7-8 tháng. Loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

Gây nóng trong

Ăn quá nhiều nhãn vào mùa hè có thể khiến cơ thể sinh nhiệt, gây nóng trong, nổi mụn trứng cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn