Sai lầm khi dùng nước hầm xương khiến con biếng ăn còi cọc, rất nhiều cha mẹ hay mắc, phải sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Nước hầm xương với nhiều cha mẹ là thứ nước thần thánh để nấu cháo, nấu bột cho trẻ nhưng về mặt dinh dưỡng chúng không có nhiều lợi ích mà còn có thể gây hại cho bé

Những tai hại khi dùng nước hầm xương không đúng

Hầm xương lấy nước cho con ăn nhiều cha mẹ nghĩ rằng đó là bồi bổ. Đơn giản nhiều người hình dung rằng hầm nhừ xương thì dinh dưỡng tiết ra nhiều, lại nhiều canxi và nước hầm thơm nên trẻ dễ ăn. Hơn nữa trẻ chưa nhai được nên dùng nước hầm là tốt nhất, hầm càng nhiều càng tốt.

Nhưng thực chất đó là điều tương đối vô nghĩa:

sai-lam-cho-con-an

Nước hầm xương rất ít dinh dưỡng:  Nước hầm xương không nhiều canxi mà chủ yếu là chất béo tiết từ xương ra. Nước hầm xương không nhiều protein vì protein vẫn nằm trong thịt bám ở xương. Canxi trong nước hầm xương chủ yếu canxi vô cơ khó hấp thu. Nước xương hầm càng lâu càng thơm nhưng lại có nguy cơ gây hại, đó là vì hầm kỹ thì nitrit trong thịt xương phân giải ra thành nito tạo mùi thơm nhưng lại có nguy cơ tăng ung thư.

Chính vì thế việc cho con ăn thường xuyên nước hầm xương khiến trẻ khó tiêu, biếng ăn.

Hầm xương càng đậm đặc càng khiến trẻ biếng ăn, đó là vì khi hầm càng đậm tức chất béo càng nhiều và canxi vô cơ cũng càng nhiều. Thế nên trẻ càng khó tiêu hóa gây nên chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, nên còi xương chậm lớn. Mwox động vật tiết từ trong xương ra rất khó tiêu và gây "nặng" bụng. Trẻ ăn nhiều sẽ bị ậm ạch trong bụng và có thể tiêu chảy.

Ăn cháo, bột nấu nước hầm xương nhiều, trẻ chỉ nuốt không chịu nhai và nếu lạm dụng nước hầm xương mà ít dùng thịt cá trứng sữa thì trẻ có nguy cơ thiếu chất. 

tre-bieng-an

Khắc phục ngay

Bạn vẫn có thể hầm xương lấy nước nấu cho bé ăn nhưng tránh hầm quá kỹ, quá lâu để hạn chế phân giải chất dinh dưỡng thành chất độc. Vớt bỏ váng mỡ trong nước hầm để bớt mỡ trước khi dùng cho bé. Để vớt được nhiều váng mỡ bạn để nước hầm trong tủ mát cho lớp váng đông lại sẽ vớt ra dễ dàng.

Đừng chỉ dùng nước hầm, dinh dưỡng vẫn nằm ở phần thịt. Bạn nên gỡ thịt, băm nhuyễn để trẻ có thể ăn và tập nhai. Người xưa đã dạy không ăn cái dại ăn nước nên không hề đúng chút nào khi bạn chỉ cho ăn nước hầm.

Nên đổi bữa nấu ăn cho bé, không phải lần nào cũng nấu cháo, bột với nước hầm xương vì ăn thế sẽ ngán, ngấy. Nên bổ sung đa dạng tôm, thịt, cá, rau xanh, hoa quả cho bé. 

Tần suất dùng nước hầm chỉ là 1-2 lần mỗi tuần. Không nên hầm nhiều rồi cấp đông vì sẽ giảm ngon. Và thực ra bạn không hầm xương cho con cũng chẳng ảnh hưởng gì có khi còn tốt hơn. Thời xưa khi kinh tế còn khó khăn, cả nhà mới có một chút xương để dành cho trẻ, ngoài ra không có thực phẩm bổ dưỡng gì thì việc hầm xương lấy được chút dinh dưỡng nhỏ cho bé. Còn bây giờ chúng ta có nhiều thực phẩm tươi ngon cho trẻ rồi.

Việc hầm xương thực sự không cần thiết trong chế độ ăn cho trẻ. Bạn có thể bằm nhuyễn thịt nấu ngay và nấu cháo với các loại rau củ cho con ăn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn