Sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ hay quấy đêm, không ngủ ngon một mạch tới sáng

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chừng như tốt của cha mẹ lại chín là nguyên nhân khiến trẻ hay quấy đêm, ngủ không ngon giấc.

sai-lam-cua-cha-me-khien-tre-khong-ngu-ngon-1

 

Dưới đây chính là những nguyên nhân khiến trẻ không ngủ ngon giấc một mạch tới sáng:

Rung lắc

Bạn có thể đung đưa để bé thư giãn trước khi ngủ nhưng không nên ru bé ngủ bằng cách rung lắc người. Việc làm này sẽ tạo thành thói quen khiến trẻ phụ thuộc vào nó thì mới ngủ được. Điều đó đồng nghĩa với việc bé cũng cần được rung lắc để ngủ tiếp khi bất chợt tỉnh tỉnh giấc trong đêm.

Cố gắng không dỗ trẻ ngủ bằng cách đung đưa, đẩy xe hay đi lại, đó chỉ là cách để trấn an trẻ chứ không giúp bé ngủ ngoan.

Bế con lên ngay khi bé khóc trong đêm

Mỗi khi con khóc đêm, bố mẹ sẽ nghĩ là mình cần thức dậy và cho con ăn, bế con lên để kiểm tra tã lót… nhưng hành động này sẽ tạo cho bé thói quen là cần được dỗ dành mới đi ngủ lại.

Giống như người lớn, trẻ con cũng có thể tỉnh giấc vài lần trong đêm, chỉ có điều chúng không biết cách tự đưa mình trở lại với giấc ngủ và chúng phải học điều đó dần dần. Khi con bạn bắt đầu khóc đêm, hãy để cho bé có một vài phút tự dỗ dành mình chứ đừng vội bế bé lên. Sau một vài ngày, trẻ sẽ tự ngủ lại mà không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ.

Cho trẻ thức khuya

Bạn muốn chơi với con lâu hơn một chút trước khi đi ngủ vì ban ngày quá bận rộn. Nhưng thức khuya khiến trẻ bị mệt mỏi, cáu gắt và không chịu đi ngủ. Bố mẹ cần thiết lập một thời gian biểu và phân bố thời gian ngủ phù hợp cho trẻ.

Cách tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ chính là để chúng nghỉ ngơi, giảm mọi hoạt động xung quanh và giảm ánh sáng đèn. Bạn cũng cần quan sát những dấu hiệu cho thấy trẻ đang mệt mỏi như: dụi mắt hay mí mắt sụp xuống.

Di chuyển giường, phòng ngủ của bé

Giường ngủ của bé nên được đặt cố định ở một vị trí và cũng không nên thay đổi phòng ngủ của bé. Nếu giường ngủ, phòng ngủ bị thay đổi vị trí, trẻ có xu hướng sẽ bị thu hút bởi vị trí mới và khó ngủ. Nếu trẻ ngay từ đầu đã ngủ trong giường cũi, vậy thì tốt nhất bạn nên để bé ngủ yên ở đó vì nó đã trở thành một phần trong thói quen ngủ của trẻ cho đến khi bé lớn lên và có một chiếc giường mới.

sai-lam-cua-cha-me-khien-tre-khong-ngu-ngon

 

Tạo thói quen ngủ giúp trẻ ngủ sâu hơn

1 nghiên cứu với 405 bà mẹ có con từ 7-36 tháng tuổi chỉ ra rằng những đứa trẻ có thói quen ngủ tốt sẽ dễ ngủ hơn, ngủ sâu hơn và ít quấy khóc về đêm hơn.

Bố mẹ thường tập thói quen này cho con từ sớm 6-8 tuần tuổi. Thói quen của bé có thể được tạo thành từ nhiều hoạt động khác nhau, mấu chốt nằm ở :

- Chơi đùa ban ngày và giữ yên lặng vào buổi tối. Điều này giúp bé không quá phấn khích trước khi đi ngủ, mà lại đủ mệt vì những hoạt động từ ban ngày.

- Hành động lặp đi lặp lại, ngày cũng như đêm để tạo thói quen cho bé

- Giữ mọi thứ ổn định, nhất là khoảng thời gian sau.

- Nhiều bé thích được tắm trước khi đi ngủ, điều này giúp bé thoải mái hơn.

- Làm những thứ con thích vào cuối ngày để khuyến khích bé đi ngủ.

- Duy trì điều kiện ngủ trong phòng. Nếu bé thức dậy lúc nửa đêm, hãy đảm bảo rằng âm thanh và ánh sáng trong phòng vẫn giống như lúc bé ngủ say.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn