Sai lầm trong kiêng kỵ của bà bầu khiến các ông chồng "bó tay"

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình mang thai rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải những sai lầm dưới đây:

1. Sai lầm mà rất nhiều bà bầu vẫn nhầm tưởng

Nhịn ăn để hạn chế nôn ói

Đây là quan niệm sai lầm. Cách này không phải là tốt để hạn chế nôn ói bởi vì nếu bà bầu không ăn uống đủ thì bé sẽ không nhận được nguồn dinh dưỡng thiết yếu và khó có thể phát triển tốt được. Do đó, các bà bầu nên ăn uống đầy đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Không vận động, không tập thể dục

Nhiều người tin rằng việc mang thai khiến phụ nữ trở nên yếu ớt hơn nên chỉ ngồi, nằm im một chỗ, tránh vận động vì lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Thói quen tập thể dục nhẹ nhàng với bà bầu sẽ dần dần giúp bạn cải thiện khả năng và sức chịu đựng của cơ thể, lưu thông máu, tốt cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai chỉ không vận động, không tập thể dục khi bắt đầu có những cơn co tử cung, đặc biệt là trước khi em bé ra đời. Bởi tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm, bị chảy máu âm đạo. Nếu có sự thay đổi nào ở trạng thái chuyển động của em bé; khi bạn có cảm giác rằng có gì đó không bình thường hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Siêu âm nhiều không tốt cho thai nhi

Nhiều thai phụ kiêng kỵ việc siêu âm cho nên có khi thai chết lưu cũng không biết.

Siêu âm 2 D hoàn toàn không có hại cho sức khỏe thai nhi. Còn các mốc quan trọng trong thai kỳ như 12, 22, 32 tuần nên siêu âm 4D.

Ăn thật nhiều, ăn cho cả 2 người

Muốn thai nhi phát triển tốt để trở thành một bé thông minh khỏe mạnh, thai phụ cần phải có chế độ ăn hợp lý, đủ chất chứ không phải ăn nhiều, tăng cân quá nhiều là tốt cho cả mẹ và con. Trái lại, ăn nhiều, thai phụ dễ bị béo phì, tiểu đường thai kỳ.

Bôi kem cho hết rạn da

Kem chống rạn da hầu như chỉ có tính chất dưỡng ẩm, cũng tốt cho độ đàn hồi của da, giúp da mịn màng hơn nhưng sẽ không thể tránh hoàn toàn khỏi tình trạng rạn da.

sai lam cua ba bau khien chong bo tay-phunutpday

Rạn da phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và gen di truyền.

Không sơn móng tay, không nhuộm tóc

Bà bầu không nhất thiết phải tránh hoàn toàn việc sơn móng và nhuộm tóc. Sơn móng tay và nhuộm tóc chỉ không tốt khi đó là sản phẩm không tốt. Còn các sản phẩm cao cấp, chính hãng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi.

2. Bà bầu không nên ăn những loại rau gì?

- Rau ngót

Rau ngót là một loại rau rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn nhiều rau ngót vì trong loại rau này có chứa hoạt chất papaverin, chất có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Đặc biệt, những bà mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non lại càng nên hạn chế ăn rau ngót.

- Mướp đắng

Mướp đắng có vị đắng, thanh mát, rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chữa được nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, vị đắng của mướp có thể khiến dạ dày và dạ con bị co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.

- Ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng giảm đau cơ bắp, giúp lưu thông máu, giảm đau bụng và thường được bác sĩ sử dụng để an thai cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết nếu phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu ăn quá nhiều ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

- Rau chùm ngây

Rau chùm ngây được xem như “thần dược” bởi loại rau này có giá trị dinh dưỡng rất cao với hơn 90 dưỡng chất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lá và hoa của rau chùm ngây có chứa gấp 7 lần lượng vitamin C của một quả cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối.

Không chỉ vậy, chùm ngây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm..., có khả năng ngăn ngừa khối u, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại căn bệnh tiểu đường.

Tuy loại rau này rất tốt cho sức khỏe nhưng nó lại được liệt vào danh sách đen "Những loại rau bà bầu không nên ăn”. Nguyên nhân là do trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol (một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai), chất này có thể làm co cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Cho nên, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu không nên ăn loại rau này, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link