Hàng loạt nội dung khác như thời hạn nộp tiền sử dụng đất, thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá... cũng được Bộ Tư pháp nhận định kết luận của TTCP “làm đúng." />

Sai phạm tại Đà Nẵng:Bộ Tư pháp khẳng định Thanh tra đúng

09:25, Chủ nhật 17/03/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Hàng loạt nội dung khác như thời hạn nộp tiền sử dụng đất, thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá... cũng được Bộ Tư pháp nhận định kết luận của TTCP “làm đúng.

(Đời sống) - Bộ Tư pháp vừa có Công văn số 1547/BTP-PLDSKT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ sở pháp lý một số nội dung liên quan đến Kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai tại Đà Nẵng

[links()]
Theo đó, đối với nội dung TP.Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho những hộ được bố trí đất tái định cư, cho các tổ chức cá nhân được TP giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Bộ Tư pháp cho rằng theo quy định tại điều 13 Nghị định số 198, các hộ được bố trí đất tái định cư không thuộc đối tượng được giảm tiền sử dụng đất phải nộp.
Một góc TP. Đà Nẵng. Ảnh: Chinhphu.vn.
Một góc TP. Đà Nẵng. Ảnh: Chinhphu.vn
 
Đối với các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư thì chỉ được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về khuyến khích đầu tư. Việc UBND TP. Đà Nẵng quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí tái định cư và cho tất cả các tổ chức, cá nhân được TP giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái pháp luật.
 
Về nội dung UBND TP.Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP ban hành, Bộ Tư pháp cho rằng căn cứ vào các quy định pháp luật gồm Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất và Nghị định 17/2006/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai, thì những trường hợp UBND TP.Đà Nẵng xác định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP. Đà Nẵng ban hành (sau khi đã lấy ý kiến của HĐND TP) theo quy định của Chính phủ trong thời gian từ ngày 24/12/2004 đến 27/2/2006 là không phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Hàng loạt nội dung khác như thời hạn nộp tiền sử dụng đất, thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá... cũng được Bộ Tư pháp nhận định kết luận của TTCP “làm đúng, có cơ sở pháp lý” và TP.Đà Nẵng đã làm sai... - Báo Thanh Niên thông tin.
 
Trước đó, theo kết luận của TTCP, công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng ở những lĩnh vực của TP Đà Nẵng chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến vi phạm xảy ra trong một thời gian dài không được phát hiện, xử lý, chấn chỉnh kịp thời...
 
Điển hình, nhờ chuyển nhượng đất cho các đối tác khác, Công ty TNHH Phúc Thiên Long thu lợi gần 500 tỷ đồng; bà Phạm Thị Đông mua khu đất hơn 34.000 m2 với giá 88 tỷ đồng nhưng sau đó qua tay một số người thì bán lại được hơn 600 tỷ đồng; Ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc bỏ túi gần 500 tỷ đồng nhờ mua khu đất 84 tỷ đồng ở cuối đường Phạm Văn Đồng...
 
Theo Thanh tra Chính phủ, số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất của 22 dự án vi phạm lên tới hơn 2.120 tỷ đồng.
 
Với những sai phạm trên, tờ SGTT trích kiến nghị của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng, kiểm điểm Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong thời kỳ 2003 - 2011 theo phân cấp quản lý cán bộ, đã vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất;
 
Giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho các đơn vị và cá nhân gây thất thu ngân sách hơn 3.434 tỷ đồng (gồm: hơn 446 tỷ đồng tiền giảm 10% cho các hộ tái định cư; hơn 867 tỷ đồng là số tiền giảm 10% cho các Nhà đầu tư; hơn 2.120 tỷ đồng là số tiền UBND TP quyết định giá thiếu căn cứ);
 
Ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gia hạn nộp tiền sử dụng đất sai quy định gây hậu quả rất khó khắc phục.
 
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị thu hồi về ngân sách thành phố hơn 1.486 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư (kể cả trường hợp Thành phố đã có quyết định thu nhưng chưa thu) do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 năm lên 70 năm, xác định giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do thành phố ban hành và giá do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình.
 
Kiểm tra rà soát lại tất cả các trường hợp tương tự để thu hồi về ngân sách thành phố. Thu hồi về ngân sách thành phố hơn 867 tỷ đồng, là số tiền sử dụng đất đã giảm 10% cho các nhà đầu tư khi được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật.
 
Kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật Giám đốc các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ; Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Giám đốc công ty Quản lý và khai thác đất thành phố, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông, và các cá nhân có liên quan đã để xảy ra các sai phạm nêu trong Kết luận Thanh tra.
 
  • PV. (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc