Sáng ngủ dậy thấy 9 dấu hiệu từ cơ thể, đi khám ngay vì gan rất yếu, chần chừ 'hết đường cứu'

( PHUNUTODAY ) - Buổi sáng khi thức giấc, nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây thì hãy cẩn thận với bệnh gan.

Gan được coi là nhà máy thải độc của cơ thể. Khi gan khỏe, các chất độc được đào thải hết ra ngoài thì sức khỏe mới tốt. Ngược lại, nếu chức năng gan có vấn đề, chất độc tồn đọng trong cơ thể sẽ sinh bệnh tật.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, buổi sáng là thời điểm cơ thể bộc lộ rõ ràng nhất về tình trạng sức khỏe. Nếu thấy 1 trong những dấu hiệu dưới đây, cẩn thận bệnh gan đang manh nha nhé!

3

Đắng miệng, lưỡi

Theo thông tin báo chí đăng tải, không ít người có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy. Lý do là vì trong thời gian ngủ, cơ thể mất nhiều nước cho việc đổ mồ hôi điều hòa thân nhiệt và thở. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi bạn uống rượu, hút thuốc và thức khuya.

Thế nhưng, nếu bản thân không có thói quen xấu mà sáng dậy cứ thấy miệng đắng lưỡi khô thì hãy cảnh giác. Bởi, cảm giác đắng này có thể liên quan tới sự chuyển hóa mật bất thường, hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, mật.

Hơi thở hôi

Buổi sáng khi ngủ dậy, hơi thở của chúng ta có mùi hôi hơn bình thường là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mùi này thường không quá khủng khiếp.

Do đó, nếu có mùi ôi thiu hay mùi hôi miệng nồng hơn vào sáng sớm thì hãy cẩn thận. Vì có thể gan không hoạt động tốt, chức năng gan bị suy giảm. Lúc này, hàm lượng đạm ure và amoniac trong máu tăng dần lên và gây mùi.

Vừa ngủ dậy đã thấy mệt mỏi

Thông thường, sau một đêm ngủ dậy, chúng ta sẽ tràn ngập năng lượng và thấy sảng khoái. Thế nhưng, nếu bạn thức dậy với cơ thể mệt mỏi thì hãy cẩn thận với các vấn đề của gan.

Lý do là vì khi gan bị tổn thương sẽ dẫn tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể gặp trở ngại. Mà nếu cơ thể không có đủ dinh dưỡng thì sẽ không sản sinh ra năng lượng. Từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Chảy máu khi đánh răng

Sáng dậy đi đánh răng mà thấy mình bị chảy máu nướu răng trong khi bàn chải không cứng, chải răng bình thường và bạn cũng không có vấn đề răng miệng thì hãy cảnh giác.

Bởi, ngoài các vấn đề về răng miệng thì bệnh gan cũng có thể gây chảy máu nướu răng kèm triệu chứng chảy máu cam.

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng sản xuất ra yếu tố đông máu bị kém đi. Lúc này, những vị trí có nhiều mao mạch như hốc mũi, lợi sẽ rất dễ bị chảy máu.

Chán ăn

Sau một đêm thức giấc, cơ thể đã tiêu hóa hết thức ăn nạp từ đêm hôm trước. Thế nên lý ra bạn sẽ thấy đói và muốn ăn gì đó. Vậy nhưng vào buổi sáng bạn thức dậy với cái bụng rỗng nhưng lại không muốn ăn thì rất đáng lưu tâm.

Do mộ số enzyme trong gan tham gia vào quá trình tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, khi gan bị tổn thương thì số lượng enzyme này giảm xuống, từ đó ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Nước tiểu vàng như nước chè

Thường thì nước tiểu của mọi người vào buổi sáng sẽ có màu vàng nhạt do 1 đêm không uống nước nên thiếu nước. Tuy nhiên, ở những người bị bẹnh gan thì nước tiểu này lại có màu vàng sậm như nước chè.

Nguyên nhân là vì quá trình chuyển hóa bilirubin đã bị ảnh hưởng khiến lượng bilirubin vào đi vào máu và khiến nước tiểu có màu vàng.

Đau vai phải

Đau vai phải ngay khi thức giấc có thể là do tư thế ngủ sai. Song, nó cũng có thể là do khối u ở gan chèn ép cơ hoành hoặc dây thần kinh cơ kèm theo bên dưới phổi.

Các dây thần kinh này vốn kết nối với vai phải. Từ đó dẫn tới cơn đau vai. Do đó, nếu cơn đau này cứ lặp đi lặp lại thì bạn cần đi khám gan sớm.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn vào buổi sáng chính là một dấu hiệu cảnh báo gan bị suy yếu, đang gặp vấn đề. Bởi, gan bị tổn thương ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa nên mới gây ra hiện tượng này.

Đau và khô mắt

Nhiều người không biết rằng chức năng gan bị tổn thương cũng sẽ ảnh hưởng tới mắt. Do đó, khi thấy bị đau và khô mắt hoặc tăng tiết dịch rõ rệt vào buổi sáng sau khi thức dậy thì không mấy để ý. Chính vì sự chủ quan này mà nhiều khi người bệnh tới viện, bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn rồi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link