Người đàn ông 49t bị K gan: Bs nói do 1 thói quen trước khi ngủ nhiều người mắc phải, nhất là nam giới

( PHUNUTODAY ) - Để ngủ ngon hơn, người đàn ông này thường làm điều này trước khi đi ngủ. Không ngờ, đây lại là nguyên nhân sinh bệnh.

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, do thói quen ăn uống, sinh hoạt, môi trường tác động, tỷ lệ mắc bệnh gan ngày càng tăng cao.

Ông Trương, 49 tuổi, đang làm việc trong một công ty logistics. Hôm nọ, trong khi đang làm việc thì ông bị đau bụng quằn quại và ngất đi. Sau khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra tổng thể và phát hiện ông Trương là người mang virus viêm gan B, gan của ông có nhiều tổn thương, nồng độ AFP rất cao và được chẩn đoán bị ung thư gan.

Khi nghe tin này, ông Trương bàng hoàng nhận ra những cơn đau bụng bấy lâu nay là do căn bệnh ung thư chứ không phải đau do viêm dạ dày như ông vẫn lầm tưởng.

Qua trao đổi, bác sĩ đã chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến ông mắc căn bệnh này chính là một thói quen ông thường làm trước khi đi ngủ. Theo ông Trương, vì khối lượng công việc hằng ngày tương đối lớn, đi làm về ông thường xuyên thấy mệt mỏi. Do đó, ông có thói quen nhâm nhi vài ly rượu để thư giãn trước khi đi ngủ, điều này cũng giúp ông đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ ngon hơn.

Trên thực tế, 90% chất cồn khi đi vào cơ thể con người cần được phân hủy bởi quá trình chuyển hóa ở gan. Trong quá trình này, chất cồn sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde trong gan - một chất gây ung thư và không dễ bị phân hủy ra khỏi cơ thể. Acetaldehyde tích tụ trong gan không những làm tổn thương gan mà còn gây hoại tử tế bào gan và gây ung thư.

Hơn nữa, ông Trương là người mang virus viêm gan B, hoạt động tế bào gan vốn dĩ đã kém hơn người thường, điều này càng khiến gan dễ bị bệnh.

Bác sĩ điều trị của ông Trương cũng chia sẻ đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư gan có thói quen như ông, vì chủ quan không để ý nên đã gây ra hậu quả không thể cứu vãn được.

7

Theo đó, bác sĩ cho biết thêm, khi bị ung thư gan, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường dưới đây cần ghi nhớ kỹ:

- Tăng mụn trứng cá trên khuôn mặt, làn da xỉn màu;

- Kém ăn, tiêu chảy thường xuyên và sụt cân đáng kể;

- Thường xuyên mất ngủ, dễ thức giấc giữa đêm, chất lượng giấc ngủ kém;

- Da mặt tiết nhiều dầu, tóc dễ rụng;

- Xuất hiện các nốt đỏ, mảng, ngứa da ở lòng bàn tay;

- Khô miệng, hôi miệng, thường xuyên đi tiểu vàng;

- Đánh rắm thường xuyên và có mùi khó chịu;

- Tay chân mềm nhũn, cơ thể suy nhược, sau khi nghỉ ngơi vẫn thấy mệt mỏi.

Bên cạnh đó, bác sĩ còn căn dặn: Để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng, ngoài việc tránh xa rượu bia, mọi người cần phải lưu ý những điều sau để giảm thiểu những rủi ro cho sức khỏe:

Kiểm tra chức năng gan thường xuyên

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra chức năng gan, nhất là những người dùng thuốc điều trị lâu dài hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Ngủ đủ giấc và đều đặn có thể giữ cho hệ miễn dịch ổn định, nhất là đối với bệnh nhân viêm gan virus mãn tính. Ngủ không đủ giấc là yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tái phát hoặc chuyển biến trầm trọng hơn. Chế độ ăn nên nhạt và ít dầu mỡ, chú ý ăn phối hợp giữa thịt và rau, tránh để đói hoặc quá no, ăn ít đồ ngọt, ít thực phẩm chiên xào, tránh xa thuốc lá, rượu bia.

Đặc biệt, không nên ăn các thực phẩm bị hư hỏng hoặc mốc. Thực phẩm bị mốc, hỏng sẽ sinh ra độc tố aflatoxin. Chất độc này sẽ gây tổn thương trực tiếp nhất đến gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan. Khuyến cáo không ăn thực phẩm bị mốc, không sử dụng bộ đồ ăn bị mốc hoặc rửa kỹ trước khi sử dụng và chú ý vệ sinh nước uống.

Ngồi ít hơn và tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục không đủ cũng liên quan đến ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư vú. Nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, tập ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Nếu cảm thấy quá nhàm chán với những môn tập quen thuộc, bạn có thể tập thêm một số hình thức vận động khác..

Kiểm soát cân nặng

Có rất nhiều căn bệnh ung thư liên quan đến béo phì như ung thư thực quản, dạ dày, ruột kết và trực tràng, gan mật tụy, thận, nội mạc tử cung, buồng trứng, vú, tuyến giáp, màng não… Vì vậy việc kiểm soát cân nặng là vô cùng cần thiết.

Bạn có thể giảm cân bắt đầu bằng chế độ ăn kiêng khoa học và tập thể dục thường xuyên. Nên nhớ, không được tùy tiện sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc trên thị trường, nếu dùng thì phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link