Sập biệt thự cổ 107 Trần Hưng Đạo: Ai là người chịu trách nhiệm?

15:00, Thứ sáu 25/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cả đơn vị đang sử dụng ngôi nhà cũng như đơn vị sở hữu không nhận thấy dấu hiệu mất an toàn? Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sự cố này?

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 12h45 ngày (22/9), căn biệt thự cổ ở số 107 đường Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập làm 2 người chết, 6 người bị thương nặng.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập biệt thự cổ ở số 107 Trần Hưng Đạo.

Được biết, khu nhà 107 Trần Hưng Đạo nằm trong quần thể khu vực ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội). Sau khi được thành lập (ngày 6/4/1955), Tổng cục Đường sắt (nay là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) có ký hợp đồng thuê nhà, đất tại 107 - Trần Hưng Đạo với Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội và đóng tiền thuê nhà đều đặn, cho đến tháng 11/1985 thì chuyển thành tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt. 

Nguyên nhân bước đầu được xác định là do tòa nhà qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây cũng khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực. 

Thế nhưng, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, trong quá trình sử dụng, cả đơn vị đang sử dụng ngôi nhà cũng như đơn vị sở hữu không nhận thấy dấu hiệu mất an toàn? Và giờ ai sẽ là người cuối cùng chịu trách nhiệm về sự cố này?

Mô tả ảnh.
Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sự cố này?

Theo ông Hoàng Tú, Trưởng ban 61, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, mục đích sử dụng biệt thự này là để làm trụ sở nếu nhà nguy hiểm ngành Đường sắt phải chủ động xử lý…

Ông Hoàng Tú cho biết nhà sập là biệt thự Pháp thuộc nhóm 2, là nhà vắng chủ trước đây do Sở Nhà đất quản lý, sau đó giao cho Tổng cục Đường sắt thuê mục đích là trụ sở cơ quan, không phải là nhà để ở.

Đến năm 2013, Tổng Công ty đường sắt được Bộ Tài chính cho phép sắp xếp lại cơ sở nhà đất này theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, xem xét cấp sổ đỏ cho đơn vị sử dụng. Do vậy hiện nay nhà này không thuộc quản lý của thành phố.

Phân tích về trách nhiệm, ông Hoàng Tú cho rằng: Đây là nhà đã giao cho đơn vị thuộc ngành Đường sắt thuê làm trụ sở nên tình trạng an toàn tại đó, trách nhiệm sửa chữa do đơn vị được giao sử dụng chịu trách nhiệm.

“Bên ngành Đường sắt sử dụng nhà mấy chục năm qua thì họ phải biết được tình trạng căn nhà ra sao, cũng giống như mình phải biết về sức khỏe của chính mình. Nếu nhà nguy hiểm, ngành Đường sắt phải báo cáo cơ quan chức năng”, ông Tú nói.

Tuy nhiên  theo ông Đào Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tòa nhà đã 3 lần sửa chữa, lần gần nhất năm 2010 tu bổ chống dột và dùng vật liệu nhẹ ngăn phòng hội trường chứ không thể cải tạo thay đổi kết cấu.

“Ngành đường sắt nhận thấy căn nhà 107 không thể sử dụng lâu dài nhưng cũng chưa từng thuê đơn vị nào kiểm định về đảm bảo an toàn nhà. Trong quá trình sử dụng không phát hiện nguy cơ mất an toàn. Chỉ trước 5 phút tòa nhà sập, cán bộ công nhân viên mới thấy rung, nghiêng và hô hào mọi người tháo chạy. Thời gian nhà sập xuống là quá nhanh”, ông Hoạch thông tin thêm. 

Ông Hoạch  cũng thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi không thấy nguy cơ khẩn cấp về đổ sập. Về lâu dài, VNR thấy rằng không thể sử dụng được do nguy cơ xuống cấp của căn nhà”.

Đề cập đến trách nhiệm của đường sắt trong việc sử dụng ngôi nhà này, ông Hoạch khẳng định, VNR đã báo cáo với thành phố sự xuống cấp của ngôi nhà. Đường sắt chưa có quyền sở hữu ngôi nhà đó bởi hiện không có giấy tờ gì về ngôi nhà. Sở hữu tòa biệt thự cổ này thuộc TP Hà Nội, còn đường sắt được sử dụng. Được biết, sau khi sự cố xảy ra, TP Hà Nội đã nhận trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân ở đây.

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Ngón tay áp út nói gì về bản lĩnh phòng the của bạn?
Những chàng trai có ngón tay áp út dài sẽ thu hút người khác giới hơn.
Những việc nên làm để thoát khỏi khó khăn hiện tại
 Chắc chắn bạn đã từng rơi vào thời điểm cực kỳ khó khăn và bế tắc trong cuộc sống. Bạn đã làm gì để thoát khỏi nó?
Những loài động vật kỳ dị nhất thế giới khiến bạn hết hồn
Chắc chắn nếu vô tình gặp phải những loài động vật này đảm bảo bạn sẽ mât hết cả hồn…
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dat Van