Sau 45 tuổi có 2 kiểu tập thể dục nên tránh xa kẻo hại xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Tập thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe nhưng tập không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác hại.

Sau 45 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn trung niên. Đây cũng là lúc các bệnh về xương khớp như viêm, sưng, đau khớp gối xuất hiện. Trong các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa khớp gối là bệnh thường gặp nhất. Độ tuổi càng cao thì nguy cơ thoái hóa khớp gối càng lớn, tổn thương do thoái hóa càng nghiêm trọng.

Để bảo vệ sức khỏe, việc tập thể dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình tập luyện cần diễn ra phù hợp, vừa sức không nên tập quá nặng. Sau 45 tuổi, có 2 môn thể thao mà mọi người nên cân nhắc thật kỹ trước khi tập luyện.

Leo cầu thang hoặc leo núi

sau-45-tuoi-2-kieu-tap-the-duc-nen-tranh-xa-01

Trong cuộc sống, có rất nhiều thích leo núi vừa để rèn luyện sức khỏe vừa tăng thêm trải nghiệm. Tuy nhiên, thường xuyên leo núi có thể gây ra tổn thương khớp gối, dẫn đến đau đầu gối. Vì vậy, sau 45 tuổi, bạn nên tránh leo trèo, mang vác nặng hoặc thực hiện các động tác quá sức gây tổn thương khớp gối và hệ xương.

Tương tự như leo núi, leo cầu thang cũng là hoạt động có thể gây tổn thương cho khớp gối.

Thay vì chọn những hình thức tập luyện có thể tác động mạnh đến khớp gối, bạn nên chuyển qua những bài tập phù hợp với thể lực như aerobic, yoga, bơi lội...

Đạp xe

sau-45-tuoi-2-kieu-tap-the-duc-nen-tranh-xa-02

Khi đến một độ tuổi nhất định, đi xe đạp thường xuyên có thể dẫn đến hội chứng dây thần kinh tọa. Tình trạng này hay gặp ở những người có đầu gối thường xuyên phải cong ở góc 30 độ. Các triệu chứng của hội chứng dây thần kinh tọa là đau nhẹ. Cơn đau sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Người bệnh sẽ có cảm giác đau bên ngoài đầu gối, sờ vào thấy mềm. Ngoài ra, nó còn có thể ảnh hưởng đến mông, bẹn và các bộ phận khác (có thể là đau nhức vùng mông, xung quanh đầu gối sưng, tấy đỏ).

Những bộ môn thể thao phù hợp với người trung niên

Đi bộ

sau-45-tuoi-2-kieu-tap-the-duc-nen-tranh-xa-03

Đi bộ là bộ môn thể thao phù hợp với người trung niên và cao tuổi. Đi bộ giúp rèn luyện xương khớp ở mức độ thích hợp, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể.

Thái cực quyền

Đây là bộ môn thể thao truyền thông có động tác nhẹ nhàng thích hợp với những người trung niên và cao tuổi. Bộ môn này còn giúp điều chỉnh độ dẻo dai của xương khớp, rèn luyện thân thể, giúp trí não minh mẫn.

Theo:  xevathethao.vn copy link