Sau 50 tuổi, người khôn ngoan giữ gìn 3 điểm này để tránh cuộc sống khổ sở, đói nghèo

20:54, Thứ sáu 10/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan cần giữ 3 điểm này mới có thể sống an yên, thanh thản đến hết cuộc đời.

Samuel Ullman đã chia sẻ: "Không có ai trở nên già mỗi năm qua đơn giản là sống thêm một năm. Sự già nua đến khi ta bỏ lỡ lý tưởng của mình. Thời gian có thể vẽ nên nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng việc từ bỏ đam mê sẽ làm nhăn nát tâm hồn."

Bước sang tuổi năm mươi là như mở cánh cửa cho phần cuộc sống còn lại. Trong thời điểm này, chúng ta có thể cảm nhận được sự già nua của bản thân, con cái của chúng ta cũng đang trưởng thành, và có khả năng cha mẹ của chúng ta cần sự quan tâm và chăm sóc.

Tuy nhiên, điều lo lắng nhất có thể xuất phát từ những áp lực như nợ nần, thất nghiệp, hay mối quan hệ vợ chồng không ổn định. Đây là giai đoạn quan trọng, một khóa học "bắt buộc" kéo dài mười năm, dành cho những người từ năm mươi đến sáu mươi tuổi, yêu cầu họ tích cực thay đổi bản thân và lập kế hoạch cho giai đoạn hưu trí sắp tới.

1. Tiết kiệm là truyền thống tốt đẹp của gia đình

Có một câu ngạn ngữ đặc sắc nhấn mạnh: "Chúng ta chỉ thực sự trải qua cuộc sống một cách bình tĩnh và duyên dáng khi biết trân trọng cuộc sống và biết ơn thức ăn."

Bất kể mức thu nhập của bạn là bao nhiêu, nếu không có khả năng quản lý cuộc sống và tiêu tiền một cách sáng tạo, thực hiện những chi tiêu hợp lý thay vì lang thang trong ẩm thực xa hoa, cuộc sống giàu có không thể được duy trì lâu dài. Điều đáng lo ngại hơn là, với tư cách là cha mẹ, nếu bạn không giáo dục con cái về giá trị tiết kiệm và quản lý tài chính, gia đình bạn có thể phải đối mặt với tình trạng kinh tế khó khăn trong tương lai.

1 (1)

Hãy xem xét số lượng những thế hệ thứ hai của những gia đình giàu có bước vào thế giới với sự tự tin và niềm vui. Tuy nhiên, đôi khi họ lại trải qua những khó khăn không ngờ, sống không có nơi cố định giống như những người ăn xin. Liệu đó có phải là lỗi của cha mẹ?

Hãy tích hợp tư duy tiết kiệm vào mọi khía cạnh của cuộc sống, với bữa ăn hàng ngày là minh chứng rõ nhất. Bạn sẽ nhận ra rằng việc tiết kiệm mỗi ngày một chút tiền có thể giúp bạn duy trì số dư tài chính, ngay cả khi thu nhập gia đình không nhiều. Hãy lựa chọn thói quen tiết kiệm để xây dựng một tương lai ổn định.

Để sống an ổn, quan trọng nhất là phải tính toán thu nhập cá nhân và xây dựng truyền thống tốt đẹp cho gia đình. Hãy thực hiện ba việc quan trọng. Đầu tiên, nếu con cái đã tự lập gia đình, hãy tạo điều kiện cho họ sống tự lập. Thứ hai, hãy lập kế hoạch từ đầu năm để tránh chi tiêu không cần thiết và kiểm soát chi phí hàng tháng. Thứ ba, xây dựng thói quen ăn uống tinh tế và coi trọng việc tiết kiệm, điều này sẽ hình thành thói quen tích cực trong cuộc sống.

2. Giảm bớt ham muốn của bản thân 

Như thường nghe: "Đại Đạo chí giản phồn tại nhân tâm", nghĩa là sự đơn giản chính là chân lý to lớn, nhưng sự phức tạp lại xuất phát từ tâm hồn con người. Đôi khi, con người quá mải mê với những ước mơ về sự giàu có, mong muốn sở hữu biệt thự, xe hơi sang trọng, và sự hoàn hảo trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Hãy tưởng tượng nếu tất cả tài sản trên thế giới chỉ thuộc về một mình bạn. Sẽ xuất hiện nhiều người nghèo khó, và tình trạng cướp đoạt có thể trở nên phổ biến. Sự giàu có không chỉ là của riêng một người mà cần được chia sẻ với mọi người. Hãy giảm bớt ham muốn vật chất, làm cho tâm hồn trở nên giàu có và cao thượng, bạn sẽ tìm thấy sức mạnh và ổn định trong cuộc sống.

Nhiều người ở độ tuổi sáu mươi vẫn đang phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống công việc. Dù bị đánh giá thấp hay làm việc không hiệu quả vì tuổi tác, họ nên tự tin hơn và không cần quá lo lắng. Nếu đã có lương hưu, hãy tận hưởng cuộc sống thoải mái hơn.

nguoi-nay-la-mot-trong-10-do-de

Đồng thời, đừng bao giờ trở thành người "không chấp nhận tuổi già" nhưng lại tự cho rằng mình là người nở muộn. Khi bạn đầu tư tất cả vào một hướng, có thể mất hết. Quy luật "613" - 60% tiết kiệm, 30% sinh hoạt và 10% đầu tư - có thể không được tuân theo đúng từ đầu, nhưng nó mang lại cái nhìn sâu sắc về quy luật của cải và giúp nhiều người hiểu rõ hơn về cách quản lý tài chính.

3. Nói những lời tốt đẹp sẽ mang lại hạnh phúc bền lâu

Cũng có những người ở độ tuổi từ năm mươi trở lên chăm sóc cháu trong gia đình. Việc làm ông bà không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt khi phải đối mặt với những thay đổi và thói quen hiện đại mà họ không thể chấp nhận. Tuy nhiên, quan trọng nhất là giữ tinh thần hòa đồng và lương thiện trong mọi tình huống.

Hãy kiên nhẫn tìm ra những điểm mạnh của từng thành viên trong gia đình, thay vì so sánh và phàn nàn. Ví dụ, cháu trai có thể không thể nhảy dây nhưng lại có khả năng chơi bóng, và sự chăm chỉ tập luyện có thể giúp cháu phát triển thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hãy tránh vạch trần những vấn đề gia đình và không nên lan truyền tin đồn thất thiệt về bất kỳ ai. Điều này là chìa khóa để sống một cuộc sống hết sức tỉnh táo khi bước vào tuổi già.

Cổ nhân có câu: "Gia hòa vạn sự hưng", có nghĩa là sự hòa thuận trong gia đình sẽ mang lại thịnh vượng. Duy trì sự hài hòa sau khi vượt qua tuổi 50 là tạo ra một môi trường hưu trí tích cực, tạo điều kiện cho sự hòa thuận gia đình.

Khổng Tử đã nói: "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận", có nghĩa là khi đạt đến tuổi 50, người ta phải thấu hiểu về chân lý của tạo hóa và hiểu rõ về mệnh định của Trời. Khi đến tuổi 60, họ mới đạt được sự thông thạo về kiến thức và kinh nghiệm sống. Do đó, việc duy trì tâm tính tích cực hàng ngày là chìa khóa để hòa mình vào cuộc sống và yên bình trải qua những năm tháng cuối cùng của đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang