Nhận cuộc gọi từ số lạ có dấu hiệu này là lừa đảo: Liên quan đến sổ đỏ, người dân phải cảnh giác

18:04, Thứ sáu 27/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Kẻ gian đang sử dụng chiêu thức tích hợp thông tin sổ đổ vào VNeID để chiếm đoạt tài sản của người dân. Vì vậy, khi nhận được điện thoại từ số lạ, mọi người cần hết sức thận trọng.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đưa ra thông báo về tình trạng mạo danh cán bộ làm các thủ tục về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn được mọi người gọi là sổ đỏ) qua điện thoại và mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo đó, vào ngày 9/9 và 16/9 vừa qua, có 7 người đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNeID sau khi nhận được điện thoại yêu cầu từ số điện thoại lạ.

lua-dao-qua-dien-thoai-01

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết đây là một hình thức lừa đảo qua mạng. Hiện nay, Hà Nội chưa yêu cầu công dân tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD. Cơ quan này đưa ra cảnh báo, người dân, tổ chức khi nhận cuộc gọi lạ, tự xưng là cán bộ, công cức, viên chức, người lao động của Sở thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu đóng phí, lệ phí thì phải cảnh giác.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định thành phố chưa có yêu cầu tích hợp thông tin của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNeID. Do đó, các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu người dân thực hiện thủ tục để cấp nhật thông tin CCCD, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất vào ứng dụng VNeID là không chính xác.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính thông qua các hình thức sau:

- Tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc;

- Tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, nơi nhận theo địa chỉ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc;

- Tiếp nhận trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.

lua-dao-qua-dien-thoai-02

Để ngăn ngừa tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải niêm yết công khai số điện thoại của cơ quan, đơn vị và chỉ sử dụng số này khi liên hệ đề nghị công dân, tổ chức bổ sung, hoàn thiền hồ sơ thủ tục hành chính.

VNeID là ứng dụng được tích hợp các loại giấy tờ quan trọng của công dân. Hiện nay, một số loại giấy tờ đã được tích hợp vào VNeID có thể kể đến là thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe... Với mỗi loại giấy tờ, Bộ Công an sẽ có lộ trình cụ thể để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được quy trình thực hiện, bảo mật thông tin cho công dân. Vì vậy, khi nhận được những lời mời gọi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VNeID trên điện thoại, người dân cần hết sức thận trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền