Sau khi xem tivi, có cần phải rút phích cắm điện không: Tưởng đơn giản mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng rút phích cắm tivi sau mỗi lần xem sẽ giúp tiết kiệm điện, bảo vệ thiết bị. Điều này có đúng không.

Tắt các thiết bị điện tử, rút phích cắm khi không sử dụng là một trong những cách giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị cũng như tiết kiệm điện. Tuy nhiên, với một thiết bị thường xuyên được sử dụng như tivi thì sao, bạn có nên rút phích cắm sau khi sử dụng, khi nào cần lại cắm điện lại hay không?

Sau khi xem tivi, có cần phải rút phích cắm điện không?

Trên thực tế, khi bạn tắt tivi bằng điều khiển, thiết bị sẽ chuyển sang chế độ nền (chế độ chờ) chứ không tắt hoàn toàn. Điều này khiến tivi hoạt động liên tục, gây tốn điện năng. Vì vậy, để tiết kiệm điện nhiều người sau khi tắt tivi bằng điều khiển sẽ thêm một bước là rút phích cắm điện.

Thực tế, cách này là không cần thiết. Lượng điện tiêu thụ khi thiết bị được cắm điện không quá lớn. Sau khoảng 10 phút tắt tivi, điện năng tiêu thụ sẽ giảm từ 200W xuống còn 1,8W. Như vậy, lượng điện năng tiêu thụ của tivi khi cắm điện mà không bật là rất thấp.

rut-phich-cam-tivi-01

Với mức công suất này, nếu bạn cắm tivi liên tục trong 1 tháng và chỉ tắt bằng điều khiển thì lượng điện tiêu thụ trong lúc tivi được tắt chỉ là 1,8 x 24 x 30 = 1296Wh = 1,29kWh điện. Với mức điện này bạn chỉ phải trả khoảng vài nghìn đồng.

Trong khi đó, rút phích cắm thường xuyên lại làm ảnh hưởng đến tivi do nguồn điện vào không ổn định. Khi cắm điện trở lại, tivi cần nạp điện và mất nhiều thời gian khởi động lại. Việc này diễn ra liên tục sẽ khiến tuổi thọ của tivi có xu hướng giảm.

Do đó, bạn không cần rút phích cắm tivi khi không sử dụng. Ngoài ra, cần lưu ý không rút phích cắm điện tivi đột ngột khi đang dùng để tránh làm sụt giảm điện áp bất ngờ gây hỏng tivi và tăng nguy cơ cháy nổ.

Thời điểm nào cần rút phích cắm tivi

Bạn chỉ cần rút phích cắm tivi khi đi vắng khỏi nhà trong một thời gian dài để đảm bảo an toàn. Việc rút phích cắm tivi trong trường hợp này sẽ làm giảm nguy cơ rò rỉ điện, cháy chập, hỏa hoạn.

Khi mưa bão to hoặc có sấm sét, bạn cũng nên rút phích cắm tivi và các thiết bị điện trong nhà. Việc này hơi mất công nhưng sẽ đảm bảo an toàn, tránh được tình trạng các thiết bị điện bị cháy chập do sét đánh vào đường dây điện bên ngoài nhà.

Khi vệ sinh tivi, bạn cũng nên rút phích cắm điện để đảm bảo an toàn cho bản thân. Sau khi tắt và rút tivi khoảng 10 phút mơi bắt đầu vệ sinh vì tivi cũng cần thời gian để nguội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link