Sau ngày ông Công ông Táo vẫn còn 3 ngày tốt để bao sái bàn thờ giúp hút tài tụ lộc

( PHUNUTODAY ) - Gia chủ có thể lựa chọn ngày tốt, khung giờ tốt để dọn dẹp bàn thờ dịp cuối năm Nhâm Dần.

Ngày tốt, giờ tốt bao sái bàn thờ năm Nhâm Dần

Theo quan niệm dân gian, vào dịp cuối năm, các gia đình sẽ tiến hành dọn dẹp bàn thờ, tỉa bớt chân hương để chuẩn bị đón năm mới. Trước khi tiến hành, gia chủ sẽ thắp hương xin phép. Chân hương được rút bớt sau đó sẽ đem hóa cùng với tiền vàng.

Thông thường, các gia đình sẽ thực hiện việc này vào ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, với những người bận rộn, không sắp xếp kịp thời gian thì có thể tiến hành việc lau dọn bàn thờ, rút chân hương vào những khoảng thời gian khác phù hợp hơn.

ngay-tot-rut-chan-huong-01

Sau ngày 23 tháng Chạp, có 3 ngày tốt mà gia đình có thể lựa chọn để bao sái bàn thờ gồm:

- Ngày 24 tháng Chạp (tức ngày 15/1/2023 dương lịch): Ngày tốt dọn dẹp bàn thờ tổ tiên, cầu cho năm mới ấm no, hạnh phúc, vạn sự như ý, làm ăn phát đạt. Giờ tốt trong ngày: Giờ Mão (5-7h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Mùi (13-15h), giờ Dậu (17-19h).

- Ngày 26 tháng Chạp (tức ngày 17/1/2023 dương lịch): Ngày Hoàng đạo tốt để tiến hành lau dọn bàn thờ để được Thần linh phù trợ, tăng thêm vượng khí cho gia đình. Giờ tốt: 7-9h (giờ Thìn), 11-13h (giờ Ngọ), 13-15h (giờ Mùi), 19-21h (giờ Tuất).

- Ngày 28 tháng Chạp (tức ngày 19/1/2023 dương lịch): Ngày tốt để làm những việc lớn, mang đến niềm vui, may mắn, thuận lợi, tài lộc. Giờ tốt: 5-7h (giờ Mão), 9-11h (giờ Tị), 15-17h (giờ Thân), 19-21h (giờ Tuất).

Trình tự bao sái bàn thờ

Chọn người tiến hành lau dọn

Ai cũng có thể đảm nhận công việc bao sái bàn thờ. Tuy nhiên, nên chọn người chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng. Trước khi bao sái, người được chọn nên tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo lịch sự.

Thỉnh lời xin phép trước khi lau dọn

Trước khi lau dọn bàn thờ, gia chủ nên thắp nén hương thông báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày dọn bàn thờ, mời thần linh và tổ tiên lánh tạm sang một để để con cháu thực hiện công việc. Đợi hương tàn thì có thể bắt đầu lau dọn.

ngay-tot-rut-chan-huong-02

Văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ

Con nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Tín chủ tên là:

Cư ngụ tại địa chỉ: Hôm nay ngày... tháng... năm... xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án bị bụi, xin thành tâm sám hối.

Tín chủ xin kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ. Mong các vị độ cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Vái 3 vái. Đợi hương tàn thì bắt đầu dọn dẹp bàn thờ.

Thứ tự lau dọn bàn thờ

Nên lau từ trên cao xuống thấp.

Khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh làm xước tượng hay bay màu sơn. Đối với tượng đồng, không nên lau rửa bằng rượu, cồn hay hóa chất để tránh làm đồng bị oxy hóa thành màu xanh hoặc nhanh bị xỉn.

Tránh làm xê dịch các bức tượng, bát hương trong khi lau dọn. Quá trình rút tỉa chân hương phải thực hiện từ từ, nhẹ nhàng, tránh làm lay động bát hương. Không được rút hết toàn bộ chân hương mà nên để lại số chân hương lẻ như 3, 5, 7 hoặc 9...

Sau khi đã làm sạch bụi ở bàn thờ, bước tiếp theo là thay nước bình hoa, thay nước cúng.

Sau khi lau dọn xong, thắp 3 nén hương mời tổ tiên, thần linh về quy tụ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link